Campuchia - “Con hổ nhỏ” mới nổi của ngành dệt may

Campuchia - “Con hổ nhỏ” mới nổi của ngành dệt may

(Vietstock) - Đại gia ngân hàng UBS của Thụy Sỹ nhận định nền kinh tế Campuchia đang nổi lên như một “con hổ nhỏ” của ngành dệt may dù thiếu vắng sự quan tâm từ giới đầu tư quốc tế.

Công ty Chứng khoán Securities Asia, một đơn vị của UBS tại châu Á, nhận định Campuchia là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ “sự bùng nổ toàn cầu hóa” trong thập kỷ qua.

“Campuchia đã âm thầm tự chuyển mình thành con hổ nhỏ của ngành dệt may, một sự thật mà đa số nhà đầu tư trong đó có chúng tôi không nhận ra.”, Securities Asia nhận định trong báo cáo của mình.

Trong số 80 quốc gia mới nổi mà Ngân hàng UBS khảo sát, chỉ có 6 nước đạt được tốc độ tăng trưởng hơn 25% trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng xuất khẩu từ năm 1997-2008. Đó là, Campuchia, Cộng hòa Czech, Hungary, Cộng hòa Slovak, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo của Securities Asia đã nhận được sự ủng hộ từ Campuchia khi cho rằng nước này đã đạt được tốc độ tăng trưởng “đột biến”.

Hôm 26/08, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất dệt may Campuchia (GMAC) Ken Loo cho rằng Campuchia là một địa điểm hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Dù lương bổng của công nhân ngành dệt may tại Trung Quốc và Việt Nam ngày càng gia tăng nhưng Campuchia vẫn tiếp tục thu hút được sự quan tâm từ các thị trường quốc tế.

Ông nói: “Campuchia có tiềm năng phát triển rất lớn dù nước này còn đối mặt với một số thách thức như đình công xảy ra thường xuyên, chi phí điện cao và cơ sở hạ tầng nghèo nàn.”

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, xuất khẩu dệt may 7 tháng đầu năm nay tăng 13.4% lên 1.63 tỷ USD.

Phạm Thị Phước (Theo Phnom Penh Post)