Nên chuyển nợ thành vốn cổ phần tại Cty con của Vinashin?

Nên chuyển nợ thành vốn cổ phần tại Cty con của Vinashin?

Hiệp hội nhà đầu tư tài chính (vafi) vừa có văn bản đề xuất giải pháp tái cơ cấu các khoản nợ của Vinashin.

Theo đề xuất này, việc dãn nợ, khoanh nợ là một chủ trương đúng, tuy nhiên Tập đoàn Vinashin vay nợ quá nhiều, cộng với việc dòng tiền trong kinh doanh đóng tàu, sửa chữa tàu là không lớn, tỉ lệ khấu hao và sinh lời thấp nên cần phải có thêm những giải pháp tốt hơn để thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ.

Để tránh áp lực vay nợ lớn, theo Vafi, giải pháp tốt nhất là chuyển các khoản nợ thành vốn cổ phần. Như vậy, các chủ nợ sẽ trở thành cổ đông tại các đơn vị thành viên của Vinashin. Vafi cho rằng, đây là một kinh nghiệm tốt trên thế giới và có hiệu quả thực tế.

Trong giai đoạn hiện nay, nếu thực hiện việc cổ  phần hóa các đơn vị thành viên Vinashin bằng cách bán đấu giá cổ phần cho công chúng hoặc cho các nhà đầu tư tài chính thì sẽ không thành công vì các đơn vị của Vinashin là không hấp dẫn. Mặt khác, Vafi cho rằng với các quy định hiện hành về khoán, bán, cho thuê DN nhà nước như hiện nay, có thể chuyển đa phần các đơn vị thành viên Vinashin thành CTCP với các cổ đông ban đầu là các chủ nợ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Tổng Thư ký Vafi, để đẩy nhanh tiến trình chuyển nợ thành vốn cổ phần, nên thuê nhiều Cty kiểm toán thực hiện kiểm toán và định giá DN đồng thời tại nhiều đơn vị thành viên của Vinashin. Ngoài ra, có thể tham khảo kinh nghiệm từ hoạt động mua bán, tái cơ cấu nợ của DN khác.

Vafi cho rằng, trong việc chuyển nợ thành vốn cổ phần, không nên quan niệm tập đoàn cần chiếm cổ phần chi phối, mà nên hướng tới mục tiêu là cơ cấu lại tài chính doanh nghiệp, chuyển đổi cơ chế quản trị DN để các đơn vị thành viên có điều kiện phát triển tốt. Sau khi hoàn thành việc chuyển đổi các đơn vị thành viên Vinashin, củng cố bộ máy quản trị DN, tăng cường minh bạch tình hình tài chính và tăng cường công tác tiếp thị để thu hút nhà đầu tư chiến lược. Khi đó các chủ nợ có thể thu hồi một phần vốn nhờ việc bán cổ phần.  

N.Hoàng

lao động