Việt Nam sẽ đầu tư 1.3 tỷ USD vào Campuchia

Việt Nam sẽ đầu tư 1.3 tỷ USD vào Campuchia

(Vietstock) – Việt Nam sẽ đầu tư 1.3 tỷ USD vào Campuchia trong vòng 2 năm tới, bắt đầu vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2010. Đó là khẳng định của Ông Phan Thế Hào, Vụ trưởng Phụ trách Văn phòng phía Nam thuộc Bộ Công Thương trong một diễn đàn kinh doanh hôm 05/08 tại Phnom Penh.

Phát biểu trước các đại diện từ 131 doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam, ông Hào nói: “Chúng tôi hy vọng khoản đầu tư này sẽ nhận được sự ủng hộ đầy đủ của Chính phủ Campuchia.”

Ông cho biết thêm số tiền đầu tư sẽ tập trung vào 7 dự án lớn trong một số lĩnh vực như dầu khí, điện, khai thác khoáng sản, cao su và nông nghiệp.

Theo ông Hào, Việt Nam đã sẵn sàng thực hiện các dự án đầu tư và thời gian bắt đầu giải ngân số tiền trên nhanh hay chậm là phụ thuộc vào Campuchia.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đầu tư Campuchia Suon Sithy cho biết Chính phủ hoan nghênh tất cả các khoản đầu tư vào Vương quốc này.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường sự hiện diện của mình tại Campuchia. Chẳng hạn như nhà cung cấp dịch vụ di động trực thuộc Bộ Quốc phòng, Viettel, đã chính thức xuất hiện tại Campuchia vào tháng 2/2009 và trở thành nhà mạng có số thuê bao lớn thứ 2 tại nước này.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), ngân hàng lớn thứ hai Việt Nam về tổng giá trị tài sản, cũng mở chi nhánh đầu tiên tại Campuchia vào tháng 6/2010.

Số liệu thống kê từ Bộ Công thương cho thấy Việt Nam đã đầu tư 400 triệu USD vào 7 dự án tại Campuchia trong giai đoạn từ tháng 7/2009-tháng 7/2010. Các khoản đầu tư tập trung vào lĩnh vực ngân hàng, du lịch, năng lượng, viễn thông và cao su.

Ông Suon Sithy cho biết, tổng giá trị đầu tư trong 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam được Ủy ban Đầu tư Campuchia cho phép đã lên tới 120 triệu USD.

Ông Suon Sithy hy vọng rằng Việt Nam sẽ là một trong những nguồn đầu tư hàng đầu vào Campuchia như trong năm ngoái.

Được biết trong năm 2009, Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ ba của Campuchia với tổng giá trị đầu tư lên đến 352 triệu USD.

Hồi tháng 5, Thủ tướng Hun Sen nhắc lại mục tiêu chung của hai nước là thương mại song phương cả năm 2010 đạt 2 tỷ USD, một con số khá sát thực tế.

Phạm Thị Phước (Phnom Penh Post)