Tập đoàn tài chính Nhật muốn hợp tác với Vinashin

Tập đoàn tài chính Nhật muốn hợp tác với Vinashin

Ngày 16-8-2010, Tổng Giám đốc Ngân hàng Mizuho Corporate, Ltd chi nhánh Hà Nội đã ký văn bản gửi ông Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Vinashin và một số lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn này.

Văn bản cho biết, Mizuho là một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu của Nhật Bản và bộ phận tài chính doanh nghiệp Mizuho Corporate đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với Vinashin thời gian qua. Hiện Ban nghiên cứu thị trường ( Hội sở chính tại Tokyo) đang tập trung tìm hiểu về tiềm năng ngành đóng tàu biển Việt Nam.

Phía Mizuho mong muốn có buổi gặp gỡ và tham quan xưởng đóng tàu Cam Ranh thuộc Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Nha Trang và xưởng đóng tàu Nam Triệu thuộc Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu của Vinashin. Phía đối tác Nhật Bản bày tỏ hy vọng hai bên sẽ có thể tìm hiểu và trao đổi thông tin về ngành đóng tàu tại Việt Nam và cơ hội hợp tác với các tập đoàn đóng tàu và vận tải biển Nhật Bản.

Theo đề xuất, phía Mizuho sẽ cử một đoàn cán bộ tham dự chương trình này đứng đầu là ông Hasegawa- Giám đốc Ban tài chính doanh nghiệp số 9, Hội sở chính Tokyo sang làm việc với hai nhà máy nói trên ngay đầu tháng 9.

Đi kèm văn bản nêu trên, phía Mizuho cũng đưa ra bản nhận xét 7 điểm về ngành đóng tàu Việt Nam như: Việt Nam có mức phát triển kinh tế vào khoảng 6-7%/năm do đó nhu cầu về vận chuyển hàng hoá ra vào Việt Nam dự kiến cũng tăng lên nhiều, vì thế cũng cần có kế hoạch xây dựng cảng biển; Việt Nam có lợi thế nằm gần hải lộ nối Đông Á với Singapore và khu vực Trung Đông; Việt Nam có đội ngũ công nhân đóng tàu cần cù. Có thể thấy với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, ngành đóng tàu Việt Nam có tiềm năng cạnh tranh đáng chú ý...

Phùng Sưởng

TIỀN PHONG