Xuất khẩu của Campuchia còn vấp nhiều rào cản

Xuất khẩu của Campuchia còn vấp nhiều rào cản

Các nhà xuất khẩu Campuchia vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản làm giảm việc xuất khẩu hàng hóa – đặc biệt là cơ sở hạ tầng thấp kém và chi phí vận chuyển cao, các chuyên gia cho biết.

Nhập khẩu đã tăng nhanh hơn xuất khẩu, làm tăng mức thâm hụt thương mại lên gần 800 triệu USD qua 7 tháng đầu năm 2010, theo thống kê của Bộ Thương mại công bố vào đầu tuần này.

Bretton Sciaroni thuộc công ty luật Sciaroni and Associates của Campuchia cho biết ông không ngạc nhiên khi số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu ngày càng tăng, nhưng có nhiều rào cản khiến xuất khẩu khó tăng mạnh hơn.

Campuchia nhập khẩu 2,613 tỉ USD trong 7 tháng đầu năm nay, trong khi tổng giá trị xuất khẩu là 1,826 tỉ USD trong cùng thời gian, dẫn đến thâm hụt thương mại 787 triệu USD từ tháng 1 – 7. Thâm hụt thương mại ở mức 595 triệu USD trong cùng kỳ năm 2009, theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại.

Tuy nhiên, xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng so với năm trước, theo số liệu thống kê. Thâm hụt thương mại tăng do nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu 20% theo thứ tự trong 7 tháng đầu năm 2010 và cao hơn 16% so với cùng kỳ năm 2009.

Giám đốc Bộ thống kê thương mại, Kong Putheara cho biết việc giải quyết vấn đề thiếu cơ sở hạ tầng và chi phí vận chuyển cao sẽ giúp cho việc xuất khẩu hàng hóa của Campuchia dễ dàng hơn, nhưng điều này phụ thuộc vào hành động một mình chính phủ, nên cũng sẽ không giải quyết được vấn đề.

Campuchia không phải là quốc gia ASEAN duy nhất có thâm hụt đang tăng. Một trong những quốc gia có mức thâm hụt lớn nhất ngày càng tăng trong khu vực là Việt Nam, thâm hụt gần như tăng gấp đôi trong vòng 7 tháng tính cho đến ngày 31/07 so với cùng kỳ năm 2009.

N.Phuong (Theo Phnom Penh Post )

TRUNG TÂM XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ TPHCM