Chất lượng - yếu tố hàng đầu cho gạo Campuchia vào EU

Chất lượng - yếu tố hàng đầu cho gạo Campuchia vào EU

Campuchia cần phải đảm bảo chất lượng gạo ổn định trong quá trình chuẩn bị tăng cường xuất khẩu gạo sang thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường này.

Kết luận nêu trên được đưa ra trong một cuộc hội thảo tại Phnom Pênh ngày 01/10/2010 về xuất khẩu gạo Campuchia vào thị trường EU. Cuộc họp của các nhà sản xuất và xuất khẩu gạo Campuchia này đi liền sau chuyến khảo sát thị trường EU của các nhà sản xuất và xuất khẩu gạo Campuchia vừa qua. Một nhóm các khách hàng tiềm năng từ châu Âu của ngành sản xuất gạo Campuchia dự kiến sẽ tới nghiên cứu tình hình tại Campuchia vào đầu năm 2011.

Theo ông Ralf Muller, Cố vấn xúc tiến thương mại của Bộ Thương mại Campuchia, các nhà xuất khẩu gạo của Campuchia phải đảm bảo không để các lô hàng kém chất lượng xuất sang thị trường EU vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới danh tiếng của sản phẩm gạo Campuchia. Điều này rất dễ xảy ra khi Campuchia không chú trọng đúng mức đến việc đảm bảo chất lượng mà chỉ quan tâm đến số lượng. Ông này khuyến nghị Campuchia cần phải hình thành hệ tiêu chuẩn về gạo, đảm bảo không còn lẫn côn trùng, gạo xấu và sỏi đá trong các lô hàng gạo xuất khẩu.

Theo ông Mao Thora, Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia, trong năm 2010 này, sản lượng gạo Campuchia xuất khẩu sang các thị trường Tây Âu đạt 21,000 tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2009.

Thon Virek, Giám đốc công ty kinh doanh lúa gạo nhà nước Green Trade, cho biết công ty này có kế hoạch xuất khẩu khoảng 40,000 tấn gạo sang thị trường Ba Lan, nơi mà yêu cầu về chất lượng chưa cao như các thị trường Tây Âu khác.

Thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia