ADB: Các DNNN sẽ không gặp khó khăn như Vinashin

ADB: Các DNNN sẽ không gặp khó khăn như Vinashin

(Vietstock) – Theo nhận định ngày 30/11 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các doanh nghiệp Nhà nước lớn của Việt Nam sẽ không gặp phải những khó khăn tương tự như Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

Trụ sở ADB tại Manila, Philippines

* Moody’s: Vinashin có thể chiếm 3% tổng dư nợ ngân hàng Việt Nam

Được biết, tổng nợ của Vinashin tính đến tháng 6/2010 là 86 ngàn tỷ đồng (tương đương 4.41 tỷ USD).

Tháng 10/2010, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Vinashin đã sử dụng các khoản đảm bảo của Chính phủ để đầu tư vào các hoạt động kinh doanh ngoài ngành và đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Trong báo cáo công bố hôm 29/11, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho biết, các doanh nghiệp nhà nước có thể đóng góp 40% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam và gần một nửa số doanh nghiệp này có nguồn tài chính tốt.

Trong cuộc họp báo diễn ra ngày hôm nay tại TPHCM, ông Ayumi Konishi - Giám đốc ADB tại Việt Nam nói: “Tôi sẽ không xem Vinashin là một trường hợp ngoại lệ, nhưng nếu chúng ta đếm số doanh nghiệp nhà nước lớn tại Việt Nam thì rõ ràng là không có công ty nào đứng trước nguy cơ rơi vào tình trạng như Vinashin trong ngắn hạn. Đây là lý do giúp tôi an tâm.”

Theo Moody’s, tổng nợ của Vinashin có thể tương đương với 3% dư nợ cho vay của các ngân hàng Việt Nam và chủ yếu tập trung vào một số ngân hàng lớn. Việc ghi nhận các khoản vay của Vinashin vào nợ xấu có thể tác động tiêu cực đến nguồn vốn của các ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Konishi cho rằng: “Không chỉ có các ngân hàng thương mại nhà nước mà còn có một số ngân hàng nước ngoài cũng gánh chịu hậu quả tương tự”.

Dù vậy, ông Konishi tin tưởng các khoản nợ xấu liên quan đến Vinashin sẽ không gây ra những ảnh hưởng sâu rộng lên hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn kế hoạch tái cấu trúc Vinashin, trong đó có việc chuyển một số đơn vị sang các công ty nhà nước khác và chia nhỏ nợ của tập đoàn này.

“Tôi không có ý kiến gì về việc hỗ trợ Vinashin vì đóng tàu là một ngành công nghiệp của Việt Nam. Ít nhất trong vòng 10 hay 15 năm tới, đây có thể là một ngành công nghiệp chủ lực của Việt Nam.”

Phạm Thị Phước (Theo Bloomberg)