Lào: Hai công ty đầu tiên niêm yết với giá trên 12,000 đồng/cp

Lào: Hai công ty đầu tiên niêm yết với giá trên 12,000 đồng/cp

* Quy định giao dịch chứng khoán tại Lào

(Vietstock) - Ngày 11/01/2011, Sở giao dịch Chứng khoán Lào (LSX) chính thức đi vào giao dịch với 2 công ty niêm yết là Công ty Điện lực Lào (EDL) và Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL).

* Lào sắp có vụ IPO đầu tiên trong lịch sử

Trụ sở Sở giao dịch Chứng khoán Lào (LSX)

Tại cuộc họp báo hôm 24/11, ông Dethphouvong Mounrath, Chủ tịch LSX cho biết: “Giá khởi điểm của cổ phiếu 2 công ty sẽ là 5,000 kip (tương đương 12,175 VND)”.

Phương thức giao dịch chứng khoán

Giờ giao dịch của LSX kéo dài từ 8:30 đến 11:30 sáng. Giao dịch sẽ được khớp 2 lần một ngày, lúc 10:00 sáng và 11:30 sáng. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi trong một số trường hợp cần thiết như lỗi hệ thống máy tính…

Biên độ dao động giá là +/-5%, giá khởi điểm của cổ phiếu niêm yết lần đầu sẽ bằng 90% giá chào bán ra công chúng.

Cách thức mở tài khoản chứng khoán

Nhà đầu tư muốn giao dịch chứng khoán trên sàn LSX có thể mở tài khoản bằng đồng kip hoặc đồng USD tại Ngân hàng Phát triển Lào (LDB). Sau đó yêu cầu LDB chuyển khoản đến tài khoản Công ty Chứng khoán Lane Xang Securities (LXS).

Khi đã có tài khoản ngân hàng tại LDB và tài khoản chứng khoán tại LXS, nhà đầu tư có thể giao dịch thông qua LXS bằng cách đặt lệnh cho nhà môi giới trực tiếp hoặc qua điện thoại, internet, email để mua hoặc bán cổ phiếu các công ty niêm yết.

Cách thức rút tiền khỏi tài khoản chứng khoán

Sau khi nhà đầu tư gửi yêu cầu chuyển khoản từ tài khoản chứng khoán về tài khoản ngân hàng, ngân hàng sẽ gửi yêu cầu đó cho công ty chứng khoán.

Công ty chứng khoán kiểm tra tài khoản, tính toán số tiền có thể rút ra và báo lại cho ngân hàng.

Khi ngân hàng gửi "Yêu cầu rút tiền", công ty chứng khoán cập nhật số tiền trong tài khoản chứng khoán và gửi "Xác nhận rút tiền".

Cuối cùng, ngân hàng thực hiện chuyển khoản giữa tài khoản của công ty chứng khoán và nhà đầu tư.

Anh Vũ (Theo Thông tấn xã Lào)