Thị trường ảm đạm, EDL-Gen quyết định hoãn phát hành thêm

Thị trường ảm đạm, EDL-Gen quyết định hoãn phát hành thêm

(Vietstock) – Ngày 20/10, Công ty Phát điện Lào EDL (EDL-Gen) đã thông báo hoãn việc phát hành thêm cổ phiếu trong bối cảnh TTCK Lào đang sụt giảm.

* EDL-Gen: 24/10 chốt quyền nhận cổ tức đợt 1/2011

Theo kế hoạch, thời gian đặt mua cổ phần sẽ diễn ra từ 19-25/10 nhưng EDL-Gen vẫn chưa xác định được ngày chào bán quyền mua và chào bán ra công chúng.

Mặc dù trì hoãn đợt phát hành nhưng EDL-Gen đã không đưa ra bất kỳ lý do nào cho quyết định này trên website của mình. Tuy nhiên, dữ liệu thị trường cho thấy giá cổ phiếu EDL-Gen ngày càng suy giảm có thể là nguyên nhân của việc trì hoãn này.

Cụ thể, giá cổ phiếu EDL đã giảm trong hai tháng qua, từ 5,000 kip xuống còn 4,200 kip vào ngày hôm qua (20/10). Do vậy, giá cổ phiếu EDL-Gen hiện tại đã thấp hơn so với giá đề xuất của cổ phiếu phát hành thêm là 4,300 kip cho cổ đông hiện hữu và 4,800 kip đối với nhà đầu tư mới.

Do đó, các nhà đầu tư sẽ không quan tâm đến việc mua cổ phiếu mới vì mức giá này cao hơn giá hiện tại trên thị trường. Một chuyên gia cho biết EDL-Gen không có lý do thuyết phục để trì hoãn việc đặt mua cổ phần ngoại trừ lý do giá cổ phiếu đang giảm. Dù vậy, EDL-Gen vẫn kỳ vọng các nhà đầu tư tổ chức sẽ mua cổ phiếu này với giá 4,800 kip vì họ không thể mua lượng lớn cổ phần trên thị trường với giá 4,300 kip. Theo đó, chỉ có 70,145 cổ phiếu được giao dịch trong ngày hôm qua.

Tháng 9 vừa qua, EDL-Gen công bố kế hoạch phát hành thêm 357 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư mới như một phần của kế hoạch huy động khoảng 200 triệu USD để mua cổ phần tại 4 nhà máy phát điện độc lập.

Theo đó, công ty sẽ chi 132 triệu USD để nắm giữ 60% vốn tại nhà máy thủy điện Theun Hinboun ở tỉnh Khammuan, dành 2.7 triệu USD để mua 20% vốn cổ phần của nhà máy thủy điện Houay Ho ở tỉnh Champassak. Khoảng 4 triệu USD được đầu tư để sở hữu 10% vốn cổ phần tại nhà máy 1-2 Nam Lik tại tỉnh Vientiane. Và khoảng 56 triệu USD còn lại sẽ được dùng để sở hữu 25% vốn cổ phần tại Nhà mày thủy điện Nam Ngum 2 cũng tại tỉnh Viêng Chăn.

Trước đó, EDL-Gen dự kiến có khoảng 217 triệu cổ phiếu sẽ được phân phối cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện quyền 4:1, giá 4.300 kip/cp. Phần còn lại sẽ được phát hành cho công chúng với giá 4,800 kip/cp.

Bội Mẫn (Theo Vientiane Times)