Doanh nghiệp phải biết tự cứu

Doanh nghiệp phải biết tự cứu

Tại Hội nghị Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư lần III - 2011 tổ chức ở TPHCM mới đây, giám đốc một công ty thực phẩm có trụ sở quận 8-TPHCM cho biết một sản phẩm mì ăn liền chủ lực của doanh nghiệp (DN) đang dính vào vụ kiện thương hiệu với một DN ở Mỹ.

Vị giám đốc này kể công ty thực phẩm của bà ra đời gần 50 năm qua. Không chỉ sản xuất thực phẩm chay ăn liền, bún gạo khô có quy mô lớn trong nước, sản phẩm của DN còn xuất khẩu qua nhiều thị trường như Mỹ, Úc, Hồng Kông, Singapore, Pháp, Đức… Sản phẩm mì ăn liền của DN bà đã có tiếng trong và ngoài nước nhưng do chưa đăng ký bảo hộ nên một DN tại Mỹ đã cùng khai thác tên sản phẩm này. Rốt cuộc, dù tốn kém khá nhiều tiền bạc nhưng vụ kiện đòi thương hiệu vẫn chưa có kết quả.

Chuyện DN bị đánh cắp thương hiệu không phải mới. Trước đây, các DN kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên… cũng phải rất vất vả mới đòi lại thương hiệu đã bị DN nước ngoài giành đăng ký bảo hộ. Mới đây, đến lượt một số thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam như cà phê Buôn Ma Thuột, nước mắm Phú Quốc… tiếp tục phát hiện thương hiệu của mình bị nước ngoài đăng ký bảo hộ. Lúc này, các địa phương, hiệp hội ngành nghề và nhiều DN đang hưởng lợi từ những thương hiệu này mới giật mình. Viễn cảnh hàng hóa của mình không thể xuất sang các thị trường đã được nước ngoài đăng ký bảo hộ, thậm chí sẽ trở thành hàng giả, hàng nhái khiến nhiều DN trong nước lo lắng. Nhiều cuộc họp bàn kế hoạch đòi lại thương hiệu bắt đầu được tổ chức… Chẳng hạn, để đòi lại thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, dự kiến sẽ mất khoảng 7.500 USD kinh phí nếu thuận lợi. Còn nếu cơ quan chức năng Trung Quốc không giải quyết, việc chúng ta kiện lên tòa án Trung Quốc để xét xử sẽ mất thêm rất nhiều tiền. Việt Nam đã hội nhập với thế giới nhưng việc DN tự bảo vệ quyền lợi của chính mình, bảo vệ thương hiệu quốc gia vẫn là điều mới mẻ. Luật Sở hữu trí tuệ có hiệu lực từ tháng 7-2006 đến nay nhưng rất ít đơn vị tham gia đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý.

Ông Lê Hưng Quốc, Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM, cho rằng đã đến lúc các DN phải biết tự cứu mình bằng cách đăng ký bản quyền thương hiệu với địa phương ngay từ bây giờ. Có thể lúc này, sản phẩm, thương hiệu của DN đó chưa nổi tiếng nhưng sau này sẽ có tên tuổi. DN cần tạo cho mình thói quen đăng ký bảo hộ để được cơ quan chức năng bảo vệ khi có sự cố xảy ra. Bởi khi đã xảy ra tranh chấp, kiện tụng đòi thương hiệu không hề đơn giản, nhất là kiện đòi bản quyền vượt biên giới.

Thái Phương

Người lao động