Bán lẻ: Ngoại nghĩ về tương lai, nội tranh thủ nâng vị thế

Bán lẻ: Ngoại nghĩ về tương lai, nội tranh thủ nâng vị thế

Trước thông tin Việt Nam rơi khỏi top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, các nhà bán lẻ ngoại chủ yếu nghĩ về câu chuyện tương lai hơn là lợi ích hiện tại, còn doanh nghiệp trong nước coi đây là cơ hội để củng cố lại thị phần.

Theo kết quả xếp hạng của Tổ chức tư vấn A.T. Kearney (Mỹ), thị trường bán lẻ Việt Nam liên tục rớt hạng sau khi được đánh giá là hấp dẫn nhất thế giới vào năm 2008 và năm nay đã không có mặt trong top 30. Tuy nhiên, với trên 90 triệu dân và là một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường có tiềm năng phát triển rất lớn và hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ nước ngoài.

Dĩ nhiên, kết quả xếp hạng của A.T. Kearney rất có giá trị tham khảo đối với những nhà đầu tư bắt đầu có ý định đầu tư vào Việt Nam. Nhưng với các nhà đầu tư đã tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về thị trường bán lẻ Việt Nam, kết quả này không ảnh hưởng đến kế hoạch của họ. Bằng chứng là, những tập đoàn trên thế giới đã có kế hoạch vào Việt Nam đều thông báo những chiến lược đầu tư rất cụ thể và đang thực hiện chiến lược một cách thận trọng.

Cụ thể, chỉ mới vào Việt Nam chưa đầy 1 năm, khi Aeon Co., Ltd (Nhật Bản) được UBND TP.HCM chính thức cấp giấy chứng nhận đầu tư để thành lập Công ty TNHH Aeon Việt Nam, hiện Aeon đã chọn TP.HCM và Bình Dương làm điểm đến, với hai dự án trung tâm thương mại cùng đi vào hoạt động năm 2014. Đó là một dự án tại quận Tân Phú (TP.HCM) có tổng vốn khoảng 109 triệu USD, sẽ khởi công vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay; và một dự án tại Thị xã Thuận An (Bình Dương) vừa được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong tháng 5, có tổng vốn đầu tư khoảng 95 triệu USD, tổng diện tích hơn 62.000 m2, tại Khu phức hợp Canary.

Như vậy, tốc độ mở thêm điểm bán lẻ tại Việt Nam của Aeon nhanh hơn so với dự kiến. Trước đó, ông Nishitohge Yasuo khẳng định, sau khi đưa dự án đầu tiên tại TP.HCM hoạt động, Aeon Việt Nam mới tiếp tục phát triển thêm trung tâm thương mại.

Vào trước Aeon, nhà bán lẻ lớn thứ hai Hàn Quốc là Lotte Mart cũng đang đẩy mạnh chiến lược tăng cường sự hiện diện, khi cho biết sẽ mở rộng hệ thống lên 60 trung tâm thương mại vào năm 2020 (2 trung tâm thương mại của Lotte đang hoạt động tại quận 7 và quận 11). Tuy nhiên, trong năm 2011, tập đoàn này chưa triển khai thêm trung tâm thương mại mới. Lý giải vấn đề này, ông Pyong Gyu Hong, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Việt Nam cho biết, sau khi được tăng vốn, giấy chứng nhận đầu tư của Lotte phải điều chỉnh và mới được chấp thuận vào cuối năm 2011.

Theo ông  Pyong Gyu Hong, từ năm nay trở đi, Lotte Mart sẽ đẩy mạnh tiến độ mở rộng trung tâm thương mại với quy mô ngày một lớn. Dự kiến, số vốn đầu tư bình quân cho mỗi trung tâm thương mại của Lotte Mart vào khoảng 20 - 40 triệu USD. Lotte Mart cũng đang chuẩn bị một dự án trung tâm thương mại tại Bình Dương. Đặc biệt, Lotte sẽ đẩy mạnh Dự án Hanoi Lotte Center (gần khách sạn Daewoo Hà Nội), với tổng vốn đầu tư 400 triệu USD. Dự kiến, cuối năm nay, công trình sẽ hoàn thành kết cấu của 40 tầng nổi và cuối năm 2013 sẽ chính thức hoạt động.

Từ phía các nhà bán lẻ trong nước, thông tin Việt Nam bị loại khỏi top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới không khiến họ ngừng săm soi thị trường. Theo ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái, lạm phát, trượt giá… có ảnh hưởng đến tiến độ của dự án trung tâm thương mại, nhưng yếu tố quan trọng để thực thi chiến lược vẫn là tìm được mặt bằng tốt, vốn được coi là điểm yếu của các nhà bán lẻ nội. Vì vậy, sắp tới, Phú Thái tập trung mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi, phù hợp với trình độ quản lý và vốn của mình.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, chủ sở hữu của chuỗi siêu thị Co.opMart cũng cho hay, năm nay, Co.op Mart vẫn kiên trì mục tiêu mở thêm 6 siêu thị, nâng tổng số siêu thị trong toàn hệ thống Co.opMart lên con số 57.

Trong khi đó, hệ thống bán lẻ điện máy toàn quốc Dienmay.com sẽ mở thêm 5 siêu thị, nâng tổng số siêu thị trong hệ thống lên 12. Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh Thế giới Di động, kiêm Tổng giám đốc của hệ thống Dienmay.com cho rằng, doanh nghiệp nội cần phải tận dụng cơ hội này để củng cố và gia tăng vị thế. “Doanh nghiệp nội cần có bước đi cẩn trọng để phát triển tương xứng với tiềm năng trong bối cảnh kinh tế vẫn còn biến động khó lường”, ông Huân nói.

Anh Hoa

đầu tư