Doanh nghiệp ngoại mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Doanh nghiệp ngoại mở rộng sản xuất tại Việt Nam

Trái ngược với tình trạng khó khăn dẫn đến thu hẹp sản xuất của nhiều DN trong nước, các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiện không chỉ gia tăng về số vốn đầu tư, mà đang tăng tốc áp đảo trong nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Môi trường đầu tư tại Việt Nam được xem là rất thuận lợi.

Chỉ tính riêng việc gia tăng vốn đầu tư trong 10 tháng đầu năm, cả nước có 359 lượt dự án FDI đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 3,8 tỉ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ 2011. Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, trong hơn 12 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu, khối doanh nghiệp FDI ước chiếm khoảng 60%.

Trong ngành da giày, khối doanh nghiệp FDI có mức tăng trưởng đến 16-18%/năm, cao hơn khá nhiều so với tỉ lệ tăng trưởng khiêm tốn 10-12%/năm của khối doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp nước ngoài còn mở rộng địa bàn về các tỉnh của Việt Nam nhằm tận dụng mặt bằng rẻ, nhân công rẻ.

Một số doanh nghiệp lớn của nước ngoài trong lĩnh vực thép, nhựa, hóa chất một mặt tăng cường đầu tư, mặt khác thâu tóm cổ phiếu của các doanh nghiệp tốt của Việt Nam.

Trần Việt

vtv