ACB thoát khỏi tầm ngắm hạ bậc tín nhiệm của Fitch

ACB thoát khỏi tầm ngắm hạ bậc tín nhiệm của Fitch

Fitch giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành dài hạn (IDR) của Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB) ở mức “B” đồng thời đưa ngân hàng này ra khỏi diện theo dõi hạ bậc. Tuy nhiên, Fitch vẫn còn đánh giá triển vọng tín nhiệm ACB ở mức “tiêu cực”.

* ACB: 5 lần bị Moody’s cắt giảm tín nhiệm và đang trong tầm ngắm hạ bậc của Fitch

* Gia đình banker Trần Mộng Hùng nắm hơn 100 triệu cp ACB

 

Động thái giữ nguyên xếp hạng IDR, chủ yếu nhờ xếp hạng khả năng tồn tại độc lập (VR) ở mức “b”, cho thấy các điều kiện tài chính của ACB vẫn còn tốt hơn so với hầu hết các ngân hàng khác của Việt Nam nhưng cũng nhấn mạnh đến nguồn vốn mỏng, khả năng sinh lời thấp và chất lượng tài sản sa sút của ngân hàng.

Trong khi đó, triển vọng “tiêu cực” phản ánh các rủi ro tiềm ẩn đối với ACB. Các rủi ro này cùng với những khó khăn xung quanh điều kiện hoạt động trong nước có thể tác động xấu đến tình hình tín dụng của ngân hàng trong ngắn và trung hạn.

Fitch có thể hạ bậc tín nhiệm ACB nếu rủi ro tổn thất xuất phát từ những biến cố tại ACB trở thành mối đe dọa thực sự đối với khả năng thanh toán của ngân hàng. Ngược lại tổ chức này có thể nâng triển vọng tín nhiệm của ACB lên “ổn định” nếu sức ép đối với tình hình tài chính của ACB suy giảm.

Ngoài ra, Fitch giữ nguyên xếp hạng IDR ngắn hạn của ACB ở mức “B”, xếp hạng khả năng tồn tại độc lập (VR) ở mức “b”, sàn xếp hạng hỗ trợ (SRF) ở mức “No Floor”, xếp hạng hỗ trợ (SR) ở mức 5. Theo quan điểm của Fitch, ngưỡng 5 phản ánh khả năng hỗ trợ bất thường của Chính phủ trong trường hợp cần thiết là khá thấp.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN