WesternBank: Nhóm cổ đông lớn bị "ép" bán cổ phiếu để trả nợ?

WesternBank: Nhóm cổ đông lớn bị "ép" bán cổ phiếu để trả nợ?

Đề án hợp nhất giữa Ngân Hàng TMCP Phương Tây WesternBank) và Tổng công ty Tài Chính CP Dầu Khí Việt Nam (PVFC - PVF) vừa công bố có đề cập đến việc nhóm cổ đông chiếm 90% vốn điều lệ của WesternBank, tương ứng 2,700 tỷ đồng phải thực hiện bán toàn bộ cổ phần cho nhóm cổ đông mới theo mức giá bằng mệnh giá. Số tiền thu được sẽ được sử dụng để tất toán các khoản nợ liên quan và bổ sung vào nguồn trả nợ cho nhóm cổ đông này.

Đây là một trong những biện pháp được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu WesternBank thực hiện để thu hồi nợ đối với nhóm 18 khách hàng là CTCP Khu Công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang (công ty con của Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc -  KBC) và người có liên quan với tổng cộng 5,092 tỷ đồng, gồm cho vay 2,452 tỷ đồng, ủy thác 840 tỷ đồng và trái phiếu 1,800 tỷ đồng.

Ông Đặng Thành Tâm đứng sau nhóm cổ đông lớn?

Biên pháp đầu tiên NHNN yêu cầu ngân hàng thực hiện là giảm tỷ lệ cổ phần của nhóm cổ đông bà Nguyễn Thị Kim Thanh (vợ ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch KBC) xuống không quá 20% vốn điều lệ của ngân hàng này. Toàn bộ số tiền chuyển nhượng cổ phần dùng để thu hồi nợ của khách hàng liên quan chậm nhất đến 30/09/2012.

Theo báo cáo của WesternBank, tính đến 28/02/2013, nhóm cổ đông này đã chuyển nhượng hết cổ phần cho nhà đầu tư mới và số tiền đã được dùng để thu nợ 1,785 tỷ đồng, còn 3,306 tỷ đồng. Về trái phiếu 1,800 tỷ đồng có tài sản thế chấp là 524 ha đất tại Tràng Cát, Hải Phòng, có giá trị khoảng 3,800 tỷ đồng. 

Trước đó, theo nhiều nguồn thông tin đều cho biết, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng KBC và những cá nhân tổ chức có liên quan là cổ đông lớn nhất tại Westernbank.

Viết Vinh (Vietstock)

FFN