Đại hội TDH nóng cùng tờ trình không biết trước

Đại hội TDH nóng cùng tờ trình không biết trước

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2013 của CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) diễn ra sáng 18/04, HĐQT bất ngờ trình kế hoạch huy động vốn 300 tỷ đồng, một nội dung không được công bố trước. Tuy nhiên, trước những ý kiến bất đồng của cổ đông, Chủ tịch HĐQT Lê Chí Hiếu cho biết sẽ tạm hoãn kế hoạch huy động vốn này.

* ĐHĐCĐ TDH: Doanh thu XNK nông sản sẽ chiếm 30% trong năm 2013

ĐHĐCĐ thường niên 2013 của TDH

Cụ thể, HĐQT trình hai phương án huy động, phương án thứ nhất là phát hành trái phiếu, TDH dự kiến phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi có thời hạn 3 năm để chào bán cho cổ đông chiến lược trong và ngoài nước.

Lãi suất trái phiếu dự kiến bằng với lãi suất cơ bản do NHNN công bố tại thời điểm phát hành, nhưng không vượt quá 150% lãi suất cơ bản.

Giá chuyển đổi được ủy quyền cho HĐQT quyết định, dự kiến tối thiểu bằng 85% giá giao dịch trên thị trường tại thời điểm phát hành.

Phương án hai là phát hành cổ phiếu riêng lẻ với tổng mệnh giá dự kiến là 300 tỷ đồng để chào bán cho cổ đông chiến lược trong và ngoài nước. Giá phát hành dự kiến không được thấp hơn giá giao dịch trên thị trường tại thời điểm phát hành.

HĐQT cho biết, mục đích việc phát hành là dành ra 200 tỷ đồng nhằm tái cấu trúc tài chính công ty, đầu tư vào dự án chung cư bình dân (TDH – Bình Chiểu, TDH – Phước Long), nhà thấp tầng (Long Hội City, Phước Long Spring Town, Khu đô thị mới Bình Chiểu), phần vốn còn lại sẽ bổ sung vốn lưu động của công ty.

Tuy nhiên, phương án phát hành này có vẻ chưa đạt được sự đồng thuận của nhiều cổ đông tham dự Đại hội. Theo đó, cổ đông lớn Red River Holding (tỷ lệ sở hữu 5.91%) cho rằng việc phát hành trái phiếu chuyển đổi hay cổ phiếu riêng lẻ sẽ làm pha loãng cổ phiếu TDH trên thị trường, qua đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi nhuận nhiều cổ đông.

Red River kiến nghị nên phát hành trái phiếu phổ thông thay vì trái phiếu chuyển đổi. Ngoài ra có thể huy động vốn bằng cách vay ngân hàng chứ không nhất thiết phải phát hành trái phiếu chuyển đổi hay cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng tình với ý kiến trên, một cổ đông đề xuất có thể huy động vốn bằng cách bán bớt một số dự án BĐS hay thực hiện thoái vốn ở một số khoản đầu tư tài chính.

Cũng có ý kiến cho rằng nếu giá phát hành bằng giá thị trường thì quá thấp và gây thiệt hại cho cổ đông.

Chủ tịch HĐQT Lê Chí Hiếu cho biết công ty đang cần thêm nguồn vốn để hoạt động vì hiện có hơn 10 dự án trong danh mục đầu tư đang chờ vốn.

Tuy nhiên, trước những ý kiến bất đồng của cổ đông, ông Hiếu cho biết sẽ tạm hoãn phương án huy động vốn lại đến khi nào tìm được đối tác, chi tiết phát hành cụ thể sẽ thực hiện triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để thông qua.

Sanh Tín (Vietstock)

FFN