Cuối cùng thì PVF cũng công khai đề án hợp nhất với WesternBank

Cuối cùng thì PVF cũng công khai đề án hợp nhất với WesternBank

Tỷ lệ sở hữu của PVN tại ngân hàng hợp nhất sẽ giảm xuống còn 52%

Sau nhiều lần phủ nhận việc hợp nhất, cuối cùng thì Tổng Công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (HOSE: PVF) đã chính thức công bố đề án hợp nhất với Ngân hàng TMCP Phương Tây - WesternBank (WEB).

Cổ phần của PVF và WesternBank sẽ được hoán đổi theo tỷ lệ 1:1

Vào ngày hợp nhất, PVF và WesternBank sẽ chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang ngân hàng hợp nhất. Kể từ ngày hợp nhất, PVF và WesternBank sẽ chấm dứt tồn tại. PVF sẽ hủy niêm yết trên HOSE. Ngân hàng hợp nhất sẽ hoạt động như một ngân hàng TMCP mới.

Theo hợp đồng hợp nhất giữa PVF và WesternBank, cổ phần của hai bên sẽ được hoán đổi theo tỷ lệ 1:1. Không một cổ đông hưởng quyền nào được quyền giữ lại hoặc yêu cầu ngân hàng hợp nhất hoán đổi cổ phần PVF và WesternBank thuộc sở hữu của mình lấy tiền mặt, tài sản hoặc bất kỳ giá trị nào khác không phải cổ phần ngân hàng hợp nhất.

WesternBank đồng ý ủy quyền cho PVF là TCTD đại diện làm đầu mối trước cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục hợp nhất cần thiết.

Đã chuyển giao 96.62% vốn của WesternBank cho nhóm cổ đông mới

Theo đề án tái cơ cấu của WesternBank, nhóm cổ đông chiếm tỷ lệ 90% vốn của ngân hàng sẽ bán toàn bộ cổ phần cho nhóm cổ đông mới bằng mệnh giá. Số tiền thu được dùng để tất toán các khoản nợ liên quan và bổ sung nguồn trả nợ cho nhóm cổ đông này.

Sau khi tiến hành các biện pháp tái cấu trúc tài chính, đã có 96.62% vốn điều lệ của WesternBank được chuyển giao giữa nhóm cổ đông liên quan và nhóm cổ đông mới, tương đương 2,898 tỷ đồng. Quá trình chuyển nhượng đã thực hiện thành công 2,808 tỷ đồng, số còn lại hơn 90 tỷ đồng của thành viên HĐQT sẽ được chuyển nhượng sau khi kết thúc tư cách thành viên. Tổng số tiền đã được sử dụng để thu nợ là 2,731 tỷ đồng.

Đối với quá trình tái cơ cấu tài sản của WesternBank, theo góc độ đánh giá của NHNN, vốn chủ sở hữu của WesternBank đã tăng từ 2,310 tỷ đồng lên 2,699 tỷ đồng và sẽ tiếp tục tăng lên khi giá trị trích lập dự phòng tiền gửi liên ngân hàng giảm xuống và khoản đầu tư vào cổ phiếu KBC được các cổ đông cũ mua lại. Nhờ vậy, vốn chủ sở hữu của WesternBank sau tái cơ cấu tài chính sẽ đảm bảo đạt mức vốn điều lệ tối thiểu như NHNN quy định.

Ngân hàng hợp nhất: Tổng tài sản hơn 105,000 tỷ đồng

Ngay sau khi sáp nhập, tổng tài sản của ngân hàng hợp nhất sẽ ở mức 105,641 tỷ đồng. Tiền gửi và vay các TCTD khác là 18,285 tỷ đồng, tiền gửi của khách hàng 25,357 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả 96,485 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu 9,156 tỷ đồng. Lợi nhuận chưa phân phối âm 341.5 tỷ đồng.

Ngân hàng hợp nhất cũng xây dựng kế hoạch với các giả định về môi trường kinh tế vĩ mô và các biến động tiềm ẩn có khả năng ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh. Trong đó, vốn điều lệ sẽ tăng lên 12,000 tỷ đồng vào năm 2015.

Tại thời điểm 31/12/2012, PVN đang sở hữu 468 triệu cp PVF, tương đương 78%. Như vậy, sau hợp nhất, tỷ lệ sở hữu của PVN tại ngân hàng hợp nhất sẽ giảm xuống còn 52%.

Một số chỉ tiêu an toàn tài chính và hiệu quả hoạt động của ngân hàng hợp nhất

Về nhân sự, HĐQT dự kiến có 7 thành viên, trong đó 4 thành viên do PVN cử, 1 thành viên độc lập và 2 thành viên do WEB đề cử. Ban kiểm soát 5 thành viên và ban điều hành 11 thành viên.

Lộ trình thực hiện hợp nhất gồm:

1. Hoàn thiện đề án hợp nhất theo hướng dẫn của NHNN

2. Hai TCTD nộp hồ sơ hợp nhất gồm 3 tài liệu chính được ĐHĐCĐ của hai TCTD thông qua là Đề án hợp nhất, Hợp đồng hợp nhất và Điều lệ ngân hàng hợp nhất.

3. Phê duyệt cấp giấy phép chính thức của NHNN

4. Rút giấy phép hoạt động của 2 TCTD và hủy niêm yết đối với PVF

5. Cấp giấy phép hoạt động cho ngân hàng hợp nhất


Thanh Nụ - Minh Hằng (Vietstock)

ffn