Fed lạc quan hơn về kinh tế Mỹ, dự báo tỷ lệ thất nghiệp xuống 6.5% vào năm 2014

Fed lạc quan hơn về kinh tế Mỹ, dự báo tỷ lệ thất nghiệp xuống 6.5% vào năm 2014

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa phát đi tín hiệu lạc quan hơn về triển vọng kinh tế Mỹ khi dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm về mức 6.5% trong năm 2014, sớm hơn một năm so ước tính trước đó.

* Ben Bernanke: Fed có thể cắt giảm QE trong năm 2013 và kết thúc hẳn vào giữa 2014

* Fed tiếp tục áp dụng QE3 và giữ nguyên lãi suất siêu thấp

Nguồn: Bloomberg

 Trong thông báo chính sách công bố ngày thứ Tư (19/06), Fed cho biết các rủi ro đối với triển vọng kinh tế đã suy giảm và thị trường lao động tiếp tục bộc lộ sự cải thiện.

Tỷ lệ thất nghiệp 6.5% là một yếu tố quan trọng đối với Fed vì trước đó ngân hàng trung ương cho biết sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp về ngưỡng này.

Fed cho biết dù bức tranh về tình trạng thất nghiệp đã cải thiện nhưng 14 thành viên của Fed vẫn kỳ vọng lần nâng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2015.

Có vẻ như Fed không hề lo lắng về lạm phát khi dự báo sự suy giảm của lạm phát trong năm nay chỉ là tạm thời. Như dự đoán, các quan chức Fed hạ ước tính lạm phát năm 2013 nhưng giữ nguyên dự báo hai năm tới ở mức 2%. Fed cho biết trong thông báo rằng lạm phát vẫn còn thấp do “các tác động tạm thời”.

Fed cũng cho biết tăng trưởng kinh tế có thể vượt 3% trong năm 2014 và 2015. Dù tại cuộc họp lần này Fed duy trì chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng nhưng dự báo lạc quan như trên có thể giúp ngân hàng trung ương có đủ tự tin để rút lại chương trình kích thích.

Theo thông báo chính sách ra ngày thứ Tư, Fed cho biết sẽ tiếp tục mua vào 85 tỷ USD trái phiếu/tháng theo chương trình nới lỏng định lượng (QE3) và giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0%.

Tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Ben Bernanke cho biết Fed có thể cắt giảm tốc độ mua vào trái phiếu trong năm nay và chấm dứt áp dụng chương trình này vào khoảng giữa năm 2014 nếu nền kinh tế tiếp tục cải thiện đúng như dự báo của Fed.

Thu Ngân (Theo MarketWatch, Bloomberg)

Infonet