Một nửa quan chức Fed kỳ vọng QE3 kết thúc cuối năm nay

Một nửa quan chức Fed kỳ vọng QE3 kết thúc cuối năm nay

Khoảng một nửa trong số 19 quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ủng hộ chấm dứt chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu (QE3)/tháng vào cuối năm nay.

* Ben Bernanke: Fed có thể cắt giảm QE trong năm 2013 và kết thúc hẳn vào giữa 2014

* Fed tiếp tục áp dụng QE3 và giữ nguyên lãi suất siêu thấp

 

Biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất của Fed được công bố vào ngày thứ Tư cho thấy “nhiều” quan chức khác cho biết chương trình mua tài sản có thể kết thúc trong năm 2014.

Trong khi đó, một vài quan chức muốn ngừng mua trái phiếu ngay lập tức.

Tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách hôm 18-19/06, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke cho biết Fed có thể bắt đầu rút lại chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay và kết thúc hoàn toàn vào giữa năm 2014.

Các quan chức đã yêu cầu Chủ tịch Bernanke đưa ra thông báo này vì muốn làm sáng tỏ hơn về chương trình mua tài sản.

Không phải tất cả 19 quan chức của Fed đều có quyền bỏ phiếu tại cuộc họp. Chỉ có 12 quan chức là thành viên bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

Fed từng công bố 2 trong số 12 quan chức đã bỏ phiếu phản đối quyết định của cơ quan này.

Biên bản cho thấy các quan chức Fed đã đưa ra rất nhiều ý kiến về kế hoạch rút lại chương trình mua trái phiếu.

“Nhiều” thành viên bỏ phiếu của Fed cho rằng triển vọng thị trường lao động cần phải cải thiện thêm trước khi thu hồi QE3. “Một số” thành viên muốn chứng kiến tăng trưởng thực sự mạnh lên trước khi hành động. Tuy nhiên “một vài” người lại cho rằng các điều kiện sẽ sớm đảm bảo cho việc cắt giảm QE3.

Các quan chức cũng phản đối việc thiết lập nhiều mục tiêu cho việc thu hồi chương trình mua trái phiếu khi cho rằng điều này sẽ gây khó khăn.

Tại cuộc họp báo hôm 19/06, Chủ tịch Bernanke cho biết Fed kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ về khoảng 7% và khi đó Fed có thể ngừng hẳn việc mua trái phiếu.

Theo nhiều nhà kinh tế, Fed sẽ bỏ phiếu về việc thu hồi chương trình mua tài sản tại cuộc họp vào tháng 9 tới. Được biết, cuộc họp chính sách tiếp theo của FOMC sẽ diễn ra vào ngày 30-31/07.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)

Infonet