SBA: Sau soát xét, từ lãi 10 tỷ thành lỗ 13 tỷ đồng

SBA: Sau soát xét, từ lãi 10 tỷ thành lỗ 13 tỷ đồng

Sau soát xét 6 tháng đầu năm 2013, Công ty Cổ phần Sông Ba (HOSE: SBA) ghi nhận mức lỗ 12.74 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập của công ty cho mức lãi 10 tỷ đồng.

Theo giải trình của công ty, hoạt động sản xuất thủy điện phụ thuộc vào thời tiết và mùa trong năm nên công suất hoạt động thực tế các tháng phân bổ không đều. Sản lượng điện mùa khô từ tháng 01 đến tháng 09 chỉ chiếm khoảng 50% sản lượng điện cả năm và sản lượng điện từ tháng 10 đến tháng 12 lại chiếm đến 50%, làm cho doanh thu thực hiện không đều các tháng trong năm.

Trong khi đó, lãi vay phải trả đều hàng tháng, nếu ghi nhận toàn bộ khoản lãi vay này vào chi phí sẽ dẫn đến kết quả kinh doanh từng quý biến động rất lớn và phản ánh chưa phù hợp với tình hình hoạt động thực tế của SBA. Để phản ánh đúng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, SBA đã phân bổ chi phí lãi vay phát sinh liên quan hoạt động sản xuất tại các Nhà máy thủy điện Krông H’năng trong 6 tháng đầu năm và phần' lãi vay còn lại chưa phân bổ sẽ được ghi nhận toàn bộ cuối năm tài chính 2013 để xác định kết quả kinh doanh theo đúng quy định.

Tuy nhiên, kiểm toán vẫn yêu cầu khi lập Báo cáo tài chính bán niên vẫn phải tuân thủ theo đúng quy định chuẩn mực kế toán là ghi nhận toàn bộ chi phí lãi vay trong kỳ để xác định kết quả kinh doanh. Do đó, SBA đã phải ghi nhận điều chỉnh bổ sung thêm chi phí lãi vay 6 tháng đầu năm 2013 chưa phân bổ (dự kiến sẽ phân bổ tiếp vào cuối năm 2013) là 22.74 tỷ đồng (trong đó: đang ghi nhận vào CPTT ngắn hạn để phân bổ tiếp vào 6 tháng cuối năm là 19.46 tỷ đồng và lãi trả cho ứng vốn trước chưa ghi nhận là 3.29 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2013 đã soát xét là âm 12.74 tỷ đồng.

Sanh Tín

Infonet