UBCK ủng hộ đề xuất của HOSE trong việc phát hành NVDR

UBCK ủng hộ đề xuất của HOSE trong việc phát hành NVDR

Liên quan đến Đề án Phát hành chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) mà Sở GDCK TP. HCM (HOSE) đề xuất, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCK) cho biết, Ủy ban ủng hộ đề xuất của HOSE và đã trình lên Bộ Tài chính xem xét.

Với đề xuất phát hành NVDR, Chính phủ không nhất thiết phải ban hành một quyết định nới room trên mức 49% cho các NĐT nước ngoài. Doanh nghiệp cũng không cần phải phát hành một loại hàng hóa khác là cổ phiếu không có quyền biểu quyết, mà thay vào đó, cơ quan quản lý chỉ cần cho phép NĐT nước ngoài được phép sở hữu các NVDR do một định chế đặc biệt trong nước phát hành.

Mặc dù vậy, UBCK chia sẻ, theo đề xuất của HOSE, để giao dịch được NVDR, HOSE sẽ thành lập công ty con phát hành và lưu ký NVDR (đây là mô hình mà TTCK Thái Lan đang áp dụng), công ty này là công ty con 100% vốn của Sở. Tuy nhiên, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Sở GDCK không có chức năng thành lập công ty con, phát hành, lưu ký và nhận lưu ký các chứng chỉ, nên để triển khai được NVDR sẽ phải sửa đổi Luật Chứng khoán cũng như Quyết định, Nghị định của Chính phủ. Hơn nữa, mặc dù chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết đã được quy định trong Luật, nhưng quy chế giao dịch như thế nào vẫn chưa có hướng dẫn, nên cũng cần một quy chế hướng dẫn giao dịch rõ ràng.

H.Vân

Đầu Tư Chứng khoán