BSI: TTCK 2014 tăng điểm chậm nhưng chắc

BSI: TTCK 2014 tăng điểm chậm nhưng chắc

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) nhận định, năm 2014 TTCK có quá trình tăng điểm chậm nhưng chắc chắn, sự xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu và các ngành sẽ diễn ra mạnh mẽ.

BSI cho rằng, năm nay, triển vọng của TTCK Việt Nam được đánh giá là khả quan cùng với sự phục hồi và ổn định của kinh tế vĩ mô. Dù rủi ro vẫn còn, nhưng các yếu tố hỗ trợ TTCK đang mạnh hơn. So với các kênh đầu tư truyền thống tiền gửi, vàng, ngoại tệ và bất động sản thì chứng khoán đang hấp dẫn.

Năm 2014 dự báo TTCK có quá trình tăng điểm chậm nhưng chắc chắn, sự xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu và các ngành sẽ diễn ra mạnh mẽ. BSI đưa ra kịch bản Trung tính cho thị trường trong năm 2014 là 550 điểm, kịch bản Lạch quan VN-Index sẽ đạt 660 điểm.

BSI phân tích thêm những yếu tố thuận lợi về vĩ mô như GDP năm 2014 dự báo tăng khoảng 5.7-5.8%, cao hơn so với năm 2013. Các chỉ tiêu sản xuất PMI, IIP sẽ tiếp tục phục hồi trở lại, Việt Nam đã xuất siêu năm thứ 2 liên tiếp. Còn FDI dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng của năm 2013 trong khi đó FII, ODA và kiều hối tiếp tục tăng mạnh. CPI thấp nhất trong 10 năm và lãi suất đã giảm về tương đương giai đoạn 2005-2006. BSI cũng kỳ vọng Việt Nam gia nhập TPP và ký các hiệp định FTA với EU, Nga trong năm 2014.

Trong khi đó, TTCK đang chờ đón nhiều chính sánh mới như nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, hành lang pháp lý Quỹ mở, ETF...

Ngoài ra, năm 2013, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 6,824 tỷ đồng, tăng 53% so với năm 2012. Số lượng tài khoản khối ngoại mới mở trong năm qua cũng tăng mạnh 56% so với cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh cải thiện khiến mặt bằng P/E giảm khá nhanh đạt 12.6 lần. Chỉ số P/E HOSE hấp dẫn thứ 5/20 thị trường theo dõi so sánh với các thị trường biên và các thị trường châu Á.

Tuy nhiên, BSI cũng đưa ra những rủi ro cần lưu ý trong năm nay như thâm hụt ngân sách của Việt Nam ở mức cao 5.3% GDP, khiến dư địa chính sách để kích thích kinh tế không còn nhiều. Gói QE3 của Hoa Kỳ nhiều khả năng sẽ thu hồi trong năm 2014. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần thận trọng với nguy cơ lạm phát quay trở lại và gia tăng nợ xấu trong năm nay.

>> Báo cáo chi tiết: Báo cáo vĩ mô và TTCK năm 2014

Thanh Nụ

Công lý