TP.HCM đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế

TP.HCM đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Ngày 16-4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan và đại diện các hiệp hội về chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành cơ khí, cao su – nhựa và chế biến tinh lương thực -thực phẩm.

Sản xuất tại Công ty sản xuất máy cơ khí Nông Nghiệp. Ảnh: N.Huế.

Bà Lã Thị Lan, Chủ tịch Hội Cơ khí – Điện TP.HCM cho biết, hầu hết các doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn TP.HCM là doanh nghiệp nhỏ nên chủ yếu lắp ráp hoặc sản xuất các linh kiện không phải là công nghệ cao, vì vậy để phát triển ngành này thì cần được sự hỗ trợ của TP.HCM.

Với nhu cầu này, bà Lan đề xuất TP.HCM cần có chính sách kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào thành phố để các doanh nghiệp có điều kiện sản xuất các linh kiện cho các doanh nghiệp nhỏ; hỗ trợ việc nghiên cứu sản phẩm đầu cuối qua việc hỗ trợ vốn, mặt bằng, chi phí nghiên cứu quản lý, đào tạo trong ngành sản xuất phụ trợ. Bà Lan đề nghị cần có chính sách linh hoạt trong việc cấp phép đầu tư trong các khu công nghiệp và khu chế xuất.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hiệp hội Cao su – Nhựa đề xuất trong chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế của doanh nghiệp ngành Cao su – Nhựa, TP.HCM cần xây dựng chương trình đầu tư thiết bị chứng nhận sản phẩm cao su đạt chuẩn vì hiện nay chưa có cơ quan kiểm định các sản phẩm này, trong khi đó doanh nghiệp muốn tham gia đấu thầu các chương trình lớn thì phải có giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn, điều này làm cho các doanh nghiệp mất cơ hội bán sản phẩm của mình cho các dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cho biết, TP.HCM đang thực hiện chương trình kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào Thành phố để các doanh nghiệp cơ khí tham gia sản xuất một số linh kiện phụ trợ. Ông Lê Mạnh Hà đề nghị Sở Công Thương khảo sát nhu cầu của các ngành và tập hợp các ý kiến đề xuất của các hiệp hội để xây dựng chương trình có nội dung cụ thể và tập trung, không bị tản mác để có các giải pháp hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp phát triển./.

Lê Thu

Hải quan