HT1, BCC, PPC: Quý 3 sẽ hưởng lợi từ việc đồng Euro và Yen mất giá

HT1, BCC, PPC: Quý 3 sẽ hưởng lợi từ việc đồng Euro và Yen mất giá

Theo VCSC, từ tháng 6/2014, việc đồng Euro và đồng Yen Nhật mất giá so với tiền đồng Việt Nam sẽ có lợi cho một số doanh nghiệp có khoản vay nợ đáng kể bằng hai ngoại tệ này.

Cụ thể, trong khoảng thời gian này, đồng Euro mất giá 8.8% vì Ngân hàng Trung ương Châu Âu cắt giảm lãi suất và công bố một số chương trình kích thích nhằm giải quyết tình trạng lạm phát ở mức thấp và tăng trưởng yếu. Tương tự, đồng Yen Nhật giảm 7.7% so với tiền đồng Việt Nam vì Ngân hàng Trung ương Nhật tiếp tục các biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm khắc phục tình trạng giảm phát để thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Trong đó, CTCP Xi măng Hà Tiên 1 (HOSE: HT1) là doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ sự trượt giá này. Tại thời điểm bắt đầu Quý 3/2014, HT1 nợ 76 triệu Euro. Việc đồng Euro mất giá 8.8% so với tiền đồng sẽ giúp HT1 có khoản lãi tài chính 170 tỷ đồng trong Quý 3/2014.

Một công ty cùng ngành khác là CTCP Xi măng Bỉm Sơn (HNX: BCC) cũng sẽ hưởng lợi khi có 56 triệu Euro nợ dài hạn và BCC sẽ có khoản lãi tài chính 131 tỷ đồng trong Quý 3/2014. Tỷ lệ giá trị doanh nghiệp/tấn tương đối thấp (66USD/tấn) so với mức trung bình của ngành xi măng (150USD/tấn). Bên cạnh đó, đồng Euro giảm giá và nhu cầu xi măng tại Việt Nam tăng là các yếu tố cũng sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận cho BCC.

Còn CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có khoản nợ 24 triệu Yen Nhật và việc đồng Yen giảm giá 7.7% kể từ cuối tháng 6 sẽ giúp công ty có khoản lãi tài chính 36 tỷ đồng trong Quý 3/2014. Tuy PER và PB còn cao so với các công ty nhiệt điện khác trong khu vực, nhưng VCSC cho rằng khoản lợi nhuận bất thường này sẽ giúp giá cổ phiếu PPC tăng trong ngắn hạn.

Minh An