Nga đột ngột nâng mạnh lãi suất lên 17% khi đồng rúp rơi tự do xuống đáy mới

Nga đột ngột nâng mạnh lãi suất lên 17% khi đồng rúp rơi tự do xuống đáy mới

NHTW Nga (CBR) vừa tuyên bố nâng mạnh lãi suất từ 10.5% lên 17% với hiệu lực từ ngày thứ Ba (16/12) trong một động thái khẩn nhằm chặn đứng đà lao dốc của đồng rúp khi giá dầu giảm và đẩy lùi nguy cơ suy thoái của nền kinh tế nước này.

* Nga nâng mạnh lãi suất lên 10.5% khi đồng rúp rớt xuống mức thấp mọi thời đại

* Nga lại bán USD để cứu đồng rúp trước cảnh báo suy thoái dồn dập

Bên cạnh đó, trong thông báo công bố sau nửa đêm giờ địa phương tại Moscow, CBR cũng nâng lãi suất repo từ 11.5% lên 18% và gia tăng lượng ngoại tệ cung cấp cho các ngân hàng tại các cuộc đấu giá repo từ 1.5 tỷ USD lên 5 tỷ USD.

Sau động thái của CBR, đồng rúp nhảy vọt lên mức 60 so với đồng USD sau khi xuống tới 67 trong ngày thứ Hai do giá dầu giảm mạnh. Được biết, trong ngày thứ Hai, đồng rúp hạ thả phanh khoảng 12%, đánh dấu phiên rớt giá mạnh nhất kể từ vụ vỡ nợ của nước này vào năm 1998 và nâng tổng mức sụt giảm từ đầu năm đến nay so với đồng bạc xanh lên gần 50%.

       Diễn biến của đồng rúp so với đồng USD từ đầu năm đến nay – Nguồn: CNN Money

Cho đến nay, Nga đã 6 lần nâng lãi suất trong năm 2014 sau khi động thái chi hơn 80 tỷ USD từ kho dự trữ để mua rúp trên các thị trường không thể chặn đứng làn sóng bán tháo đối với đồng tiền này. Hiện đồng rúp là đơn vị tiền tệ giảm giá mạnh nhất thế giới trong năm nay. Trong hai lần nâng lãi suất gần đây nhất vào tháng 10 và tháng 12, lãi suất tại Nga đã lần lượt tăng từ 8% lên 9.5% và 9.5% lên 10.5%.

Đà sụt giảm của giá dầu và các hình phạt của phương Tây đang đẩy lạm phát tại Nga leo thang và vượt khỏi tầm kiểm soát. Tiền mặt cũng đang rút khỏi nước này và nguy cơ vỡ nợ của các doanh nghiệp trong nước ngày càng tăng cao.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư đang đối mặt với ngày càng nhiều lời cảnh báo về triển vọng kinh tế Nga. Hôm thứ Hai, CBR cho biết nước này có thể chìm vào suy thoái trong năm tới nếu giá dầu tiếp tục duy trì ở mức 60 USD/thùng. Cụ thể, theo dự báo của CBR, GDP Nga có thể sụt tới 4.7% trong năm 2015 rước khi giảm tiếp 1.1% trong năm 2016 nếu giá dầu không cải thiện.

Phước Phạm (Theo BBC, CNBC)