Tổng thống Nga: Đồng rúp sẽ ổn định nhưng khủng hoảng kinh tế có thể kéo dài 2 năm

Tổng thống Nga: Đồng rúp sẽ ổn định nhưng khủng hoảng kinh tế có thể kéo dài 2 năm

Tại cuộc họp báo cuối năm vào ngày 18/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định rằng đồng rúp sẽ ổn định. Tuy nhiên, ông cảnh báo khủng hoảng kinh tế có thể kéo dài 2 năm.

* Thụy Sỹ hạ lãi suất xuống mức âm nhằm giảm sức ép cho đồng franc trước nhu cầu “tránh bão”

* Nga bắt đầu bán dự trữ ngoại hối, đồng rúp nhảy vọt gần 5%

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ngày 18/12

Trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ đà rơi tự do của đồng rúp vào đầu tuần này, Tổng thống Putin bắt đầu bài phát biểu khai mạc với các kết quả của nền kinh tế trong năm nay. Sau đó, ông mới đề cập đến sự sụt giảm của đồng rúp và kỳ vọng đà phục hồi của tỷ giá bắt đầu trong ngày thứ Tư sẽ tiếp tục.

Ông Putin cho rằng “các nhân tố bên ngoài” chính là nguyên nhân khiến đồng rúp lao dốc nhưng cũng thừa nhận lẽ ra ngân hàng trung ương nước này có thể hành động sớm hơn. Phát biểu tại cuộc họp báo định kỳ hàng năm, ông cho rằng Chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã phản ứng hợp lý dù hơi chậm trễ.

Ông cũng thừa nhận Nga đã không thể đa dạng hóa nền kinh tế, vốn đang bị tác động nặng nề bởi đà lao dốc của giá dầu và các hình phạt xung quanh cuộc khủng hoảng của Ukraina.

Tổng thống Putin nhấn mạnh dự trữ ngoại hối của Nga đủ để đảm bảo sự ổn định cho nền kinh tế và cho rằng ngân hàng trung ương không nên “đốt cháy” kho dự trữ ngoại hối trị giá 419 tỷ USD của nước này.

Theo ông, nếu các khó khăn của nền kinh tế kéo dài, Chính phủ sẽ phải cắt giảm các khoản chi tiêu xã hội và đà tăng trưởng tương lai. Tuy nhiên, ông cho biết kinh tế Nga sẽ thoát khỏi khủng hoảng, có thể là 2 năm nữa và sau đó nền kinh tế chắc chắn sẽ tăng trưởng trở lại.

Được biết, đồng rúp của Nga đã chạm mức thấp mọi thời đại vào thứ Ba (16/12), khiến ngân hàng trung ương nước này lên tiếng trấn an rằng sẽ cung cấp đủ vốn cho các ngân hàng và các công ty tài chính nếu cần thiết.

Phước Phạm (Theo BBC)