Chờ sản phẩm mới Công ty ĐTCK và Quỹ đầu tư Bất động sản

Chờ sản phẩm mới Công ty ĐTCK và Quỹ đầu tư Bất động sản

Theo thông tin từ UBCKNN, trong thời gian sắp tới thị trường có thể có thêm các sản phẩm quỹ đầu tư mới như Công ty đầu tư chứng khoán (ĐTCK), Quỹ đầu tư Bất động sản (Quỹ BĐS).

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết năm 2014 là năm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tái cấu trúc thị trường chứng khoán (TTCK). Đối với hệ thống các quỹ đầu tư chứng khoán (ĐTCK), công tác tái cấu trúc đã được thực hiện có kết quả tương đối rõ rệt với xu hướng thay thế dần các quỹ đóng, quỹ thành viên bằng hệ thống các sản phẩm quỹ đầu tư mới, hiện đại, theo thông lệ quốc tế, đồng thời đánh dấu một bước phát triển mới cho ngành quản lý quỹ ở Việt Nam.

Trong năm vừa qua, mặc dù TTCK có nhiều biến động, tuy nhiên lĩnh vực quản lý quỹ vẫn duy trì hoạt động ổn định với sự ra đời của nhiều quỹ mở, quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF). Tính đến hết 31/12/2014, TTCK Việt Nam có 25 quỹ ĐTCK, bao gồm 15 quỹ mở, 2 quỹ ETF và 8 quỹ thành viên. Chỉ tính riêng trong năm 2014, UBCK đã cấp phép thành lập thêm cho 8 quỹ mở và 2 quỹ ETF, đồng thời cũng làm thủ tục giải thể cho 2 quỹ đóng, 2 quỹ thành viên.

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới thị trường có thể có thêm các sản phẩm quỹ đầu tư mới như Công ty ĐTCK, Quỹ đầu tư Bất động sản (Quỹ BĐS). Phạm vi hoạt động đầu tư của công ty ĐTCK khá rộng, không chỉ giới hạn đối với chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch, mà còn có thể tham gia góp vốn, mua cổ phần tại các công ty cổ phần, có thể mua, bán kinh doanh không hạn chế vào các loại hình bất động sản.

Quỹ BĐS cũng là sản phẩm đầu tư đáng chú ý, Quỹ BĐS được tổ chức và hoạt động dưới 2 hình thức: Quỹ ĐTCK đại chúng, Công ty ĐTCK đại chúng. Quỹ BĐS có một số đặc trưng, cụ thể như sau: Quỹ BĐS đầu tư tối thiểu 65% giá trị tài sản ròng của Quỹ vào các bất động sản tại Việt Nam phù hợp với quy định nhằm mục đích cho thuê hoặc để khai thác nhằm thu lợi tức ổn định.

Anh Đức (Theo UBCKNN)