CPI chỉ tăng nhẹ trong tháng Tết Ất Mùi?

CPI chỉ tăng nhẹ trong tháng Tết Ất Mùi?

CPI tháng 2/2015 được các chuyên gia dự báo chỉ tăng nhẹ mặc dù trải qua dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Giá xăng dầu và sức cầu tiêu thụ Tết là hai yếu tố chính ảnh hưởng đến chỉ số CPI của tháng.

Bà Nguyễn Mai Phương – Giám đốc trung tâm nghiên cứu CTCK Maritime Bank (MSBS) dự báo: “CPI tháng 2/2015 sẽ chỉ tăng nhẹ ở mức 0.2-0.3%. Giá xăng dầu giảm tiếp tục là yếu tố giúp CPI ổn định, bên cạnh đó, việc giá cả hàng hóa không có nhiều đột biến nhờ chính sách bình ổn giá và cung hàng hóa dồi dào cũng góp phần ảnh hưởng tích cực”.

Theo bà Phương, mức độ tiêu dùng của tháng cận Tết sẽ tăng cao, do đó có thể đẩy giá các nhóm hàng ăn uống, dịch vụ, lương thực thực phẩm tăng lên. Tuy nhiên, dựa trên tình hình hiện tại, mức tăng nhiều khả năng là không lớn do nguồn cung hàng hóa dồi dào, nhu cầu hiện tại của người dân chưa cao khi thu nhập chưa có sự cải thiện. Tác động chính vào biến động của CPI tháng 2/2015 vẫn sẽ là sự giảm giá của mặt hàng xăng dầu.

Nền kinh tế trong nước vẫn đang có sự phục hồi, tuy nhiên tốc độ vẫn là tương đối chậm. Trong đó, sức mua tiêu dùng hiện tại đang ở mức tương đối yếu – đây có thể sẽ là yếu tố cản trở đối với sự phát triển của nền kinh tế trong năm 2015.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh – CEO của CTCK Sen Vàng (GLS) nhìn nhận: “Theo thông lệ, tháng giêng và tháng hai hàng năm thì chỉ số CPI đều tăng mạnh do việc tiêu dùng và nhu cầu mua sắm tăng cao. Tuy nhiên CPI tháng 2/2015 sẽ không có đột biến, chỉ tăng nhẹ trước ảnh hưởng của giá xăng dầu và nền kinh tế khả năng rơi vào giảm phát làm sức cầu không phục hồi”.

Ông cho biết, nền kinh tế mặc dù vẫn có những điểm tích cực nhưng chưa đủ lực để tạo sự ổn định trở lại, đặc biệt là sức mua. Bên cạnh đó, một điểm nghịch lý của kinh tế Việt Nam là giá xăng giảm, nhiều ngành nghề được hưởng lợi nhưng biến động giảm giá cước vận tải rất thấp thậm chí có những đơn vị còn gia tăng. Chi phí đầu vào cũng tăng chứ không biến động giảm theo giá xăng và là nhân tố kiềm hãm sức cầu.

Ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) dự báo: “CPI tháng 2/2015 sẽ tăng khoảng 0.21%, tác động chính đến từ ảnh hưởng của dịp Tết Nguyên Đán làm một số mặt hàng trong rổ tính CPI như lương thực, thực phẩm,… tăng giá mạnh. Tuy nhiên do sức cầu của nền kinh tế không cao nên kìm hãm đà tăng của chỉ số”.

Cùng quan điểm về sức cầu của nền kinh tế khá yếu so với năm trước, tuy nhiên, ông Khánh cho biết, so với những tháng gần đây sức cầu đã gia tăng nhiều hơn, sẽ là nhân tố kéo CPI đi lên. Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa gia tăng trong dịp tết cũng đáng để chú ý.

Còn CTCK Bản Việt (VCSC) dự báo CPI tháng 2/2015 sẽ tăng 0.24% so với tháng 1/2015 do nhu cầu tăng cao hơn do Tết Nguyên Đán đến gần. Dù vậy, VCSC cho rằng mặt bằng giá sẽ tăng khá khiêm tốn và CPI sẽ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ những năm trước, khi ảnh hưởng của giá nhiên liệu thấp vẫn tiếp tục duy trì. Đáng chú ý, ngày 21/1, giá xăng lại giảm thêm 11%. 

Riêng CTCK Bảo Việt (BVS) đưa ra dự báo CPI tháng 2/2015 có sự khác biệt hơn. BVS dự đoán CPI có thể tăng quanh mức 0.5%. Theo BVS, tháng hai sẽ là tháng cao điểm của mùa mua sắm, do vậy mặt bằng giá cả các mặt hàng tiêu dùng sẽ có xu hướng tăng.

Duy Hoàng