Chưa quyết sửa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Chưa quyết sửa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin về việc sửa chữa đường cất hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 10/4-25/6, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh xác nhận chưa có quyết định chính thức.

Khả năng 80 chuyến bay nội địa bị cắt giảm mỗi ngày

Kết luận của Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh nêu rõ, từ ngày 10/4-25/6, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) sẽ hạn chế sử dụng đường cất hạ cánh 25L/07R đối với các chuyến bay nội địa từ 30-32 lượt cất, hạ cánh/giờ xuống 25 lượt cất, hạ cánh/giờ, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5-7 chuyến bay, để sửa chữa.

Như vậy mỗi ngày có khoảng 80 chuyến bay nội địa đi, đến Tân Sơn Nhất bị cắt giảm, tương đương hơn 10.000 hành khách.

Điều này khiến các hãng hàng không lo ngại vì thời gian sửa chữa đúng dịp cao điểm ngày lễ 30/4-1/5 và đầu hè, nhu cầu đi lại du lịch của người dân tăng cao. Việc này cũng khiến các sân bay thất thu lớn, bởi mỗi hành khách đi máy bay phải nộp lệ phí là 120.000 đồng, như vậy tổng cộng các sân bay mất 120 tỷ đồng, các hãng mất doanh thu khoảng 1.500 tỷ.

Mặc dù các hãng hàng không đã kiến nghị lùi thời hạn sửa chữa đến tháng 8-9/2015, tránh mùa cao điểm lễ và dịp đầu hè, đồng thời tăng số lần cất/hạ cánh (trên 25 lần/giờ), nhưng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng đây là thời điểm mùa mưa, sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập nên không thể nâng cấp sửa chữa được.

Sẽ thống nhất lại với các hãng hàng không

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, sau kết luận của Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh Cục Hàng không sẽ phải làm việc với các hãng hàng không, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam trước khi có quyết định chính thức.

Hiện tại, đường lăn của đường cất hạ cánh 25L/07R là đường lăn một chiều, máy bay đi từ sân đỗ đi ra thì máy bay từ ngoài không đi vào được và ngược lại, gây tắc nghẽn nghiêm trọng trong thời gian qua. Vì thế, nhu cầu cấp bách là phải mở rộng đường lăn này theo đúng cam kết của Bộ Giao thông vận tải với Bộ Quốc phòng trong năm 2014.

“Việc giảm xuống 25 lượt cất hạ cánh/giờ không chỉ khó khăn cho các hãng hàng không mà còn khó khăn cho cả hệ thống. Tuy nhiên việc cắt giảm này chỉ áp dụng với các chuyến bay nội địa và các lượt cắt, giảm cất hạ cánh sẽ được bố trí vào giờ không cao điểm. Cục Hàng không sẽ phải làm việc chi tiết với các hãng để thống nhất và báo cáo Bộ Giao thông vận tải vào ngày 2/4”, ông Thanh nói.

Phan Trang

Chính phủ