Góc nhìn Elliott Wave: Mẫu hình Leading Diagonal trên HNX-Index

Góc nhìn Elliott Wave: Mẫu hình Leading Diagonal trên HNX-Index

Việc xuất hiện mẫu hình này đánh dấu khả năng giảm điểm của HNX-Index trong ngắn hạn với mục tiêu gần nhất là vùng 77-79 điểm.

Leading Diagonal - Hình dạng và vị trí mẫu hình

Leading Diagonal là một mẫu hình sóng Elliott thường được tìm thấy ở vị trí sóng 1 của chuỗi 5 sóng hoặc ở sóng A của một zigzag và thường đánh dấu sự bắt đầu cho một xu hướng lớn hơn.

Mẫu hình Leading Diagonal bao gồm 5 sóng nhỏ có cấu trúc sóng bên trong theo dạng 5-3-5-3-5 nhưng điều đăc biệt là sóng 4 lại đi vào khu vực sóng 1. Mẫu hình này thường có hình dạng như là một Cái nêm (Wedge) thu hẹp được giới hạn bởi 2 đường trendline kẻ từ đỉnh sóng 1 tới sóng 3 và từ sóng 2 cho tới sóng 4.

Tuy vậy, người ta nhận thấy trong thực tế cũng có mẫu hình Leading Diagonal dạng mở rộng xuất hiện ở đầu xu hướng giảm điểm. (Nguồn: Elliott Wave Principles của A.J. Frost and Robert R. Prechter, Jr.)

Mẫu hinh giống Leading Diagonal xuất hiện trên HNX-Index

Người viết nhận thấy mẫu hình khá giống Leading Diagonal trên HNX-Index kéo dài từ 9/10/2014 tới 30/12/2014 với hình dạng một falling wedge thu hẹp. Vì Leading Diagonal xuất hiện ở sóng 1 của chuỗi 5 sóng hoặc ở sóng A của Zigzag nên việc đặt tên sóng là 1 hoặc A đều có thể chấp nhận được ở giai đoạn này. 

Việc xuất hiện mẫu hình này đánh dấu khả năng giảm điểm của HNX-Index trong ngắn hạn với mục tiêu gần nhất là vùng 77-79 điểm. Quan điểm về một xu hướng giảm dài hạn vẫn sẽ được bảo lưu nếu HNX-Index tiếp tục duy trì dưới vùng 86.5 – 87.5 điểm, nơi có lực cản của 2 đỉnh gần nhất và ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8%.

Duy Khánh