Góc nhìn 22/04: Sẽ có bất ngờ trước kỳ nghỉ lễ?

Góc nhìn 22/04: Sẽ có bất ngờ trước kỳ nghỉ lễ?

Sự phân hóa diễn ra ở những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý 1 sẽ mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư. Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trước những biến động bất ngờ của thị trường, đặc biệt với những phiên trước kỳ nghỉ lễ.

Sẽ sớm lấy lại được vị thế cân bằng

CTCK Bảo Việt (BVS): Chỉ số VN-Index có phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp với đà suy giảm về cuối phiên của hầu hết các bluechips. Áp lực bán tăng dần trong khi cầu không thật sự mạnh đã khiến thị trường không còn giữ được thế cân bằng như những phút đầu giao dịch.

Về xu hướng thị trường, BVS kỳ vọng cả hai chỉ số sẽ sớm lấy lại được vị thế cân bằng trong một vài phiên tới. Tuy vậy, sự phân hóa tiếp tục diễn ra mang đến cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cho các nhà đầu tư chọn đúng mã cổ phiếu. BVS khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời giữ vị thế cân bằng cho danh mục tổng thể, đồng thời có thể tăng cường hoạt động trading nhằm tối ưu hóa hiệu quả cho danh mục đầu tư.

Tâm lý nhà đầu tư đang giao động mạnh?

CTCK MB (MBS): Khối ngoại vẫn tập trung mua vào các mã blue chip như PVD, CTG, VCB… với tỷ trọng lớn như các phiên trước nhưng vẫn chưa đủ cân bằng với lực bán chốt lời mạnh trong phiên hôm nay. Thị trường giữ được mức tăng điểm trong phiên nhưng giảm mạnh vào đợt khớp lệnh ATC.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đang phản ánh tâm lý dao động khá mạnh của nhà đầu tư giữa việc chốt lời do giá cổ phiếu đã tăng tương đối và việc giữ cổ phiếu đón sóng tăng ngắn hạn khi khối ngoại liên tục mua ròng thời gian gần đây. Mặc dù thị trường giảm điểm nhưng mức giảm không nhiều và các chỉ số đang tiệm cận vùng hỗ trợ 560 điểm của VN-Index và 83 điểm của HNX-Index, vì vậy, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu hiện có trong tài khoản và tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, thanh khoản và giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài để có phản ứng phù hợp.

Sự tích cực chưa lan tỏa

CTCK Saigonbank Berjaya (SBBS): Thị trường vẫn đi theo xu hướng trong đó các chỉ số dao động nhẹ quanh mức tham chiếu với khối lượng giao dịch không thay đổi nhiều. Khối ngoại đang tỏ ra rất tích cực. Quỹ V.N.M ETF đang thu hút thêm dòng tiền khi chứng chỉ quỹ này tiếp tục được giao dịch với mức thặng dư lớn trong nhiều ngày qua.

Các nhà đầu tư trong nước vẫn cho thấy sự tích cực hơn, nhưng diễn biến này chưa diễn ra trên diện rộng. Điều kiện không thuận lợi của thị trường khiến cho nhiều công ty chứng khoán không có được sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên đồng EUR mất giá có lợi cho nhiều công ty niêm yết với dư nợ bằng đồng EUR. Điển hình trong số này là BCC, BTS, HT1NT2. Những công ty này có thể sẽ ghi nhận nguồn doanh thu tài chính lớn. Hiện tại các chỉ số có thể vẫn duy trì xu hướng cho đến cuối mùa đại hội cổ đông này.

Không nói trước được điều gì

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thêm một phiên giảm nhẹ nữa của thị trường và nó vẫn được nhà đầu tư (NĐT) xem là hợp lý. Nhịp điều chỉnh này chưa có gì đáng nói và khối lượng giao dịch có tăng lên đôi chút. Nhìn chung vẫn là một sự thận trọng khi kỳ nghỉ lễ đến gần của cả bên mua lẫn bên bán.

Phiên giao dịch ngày 22/04 nếu bán ra NĐT sẽ không phải chịu phí cho những ngay nghỉ lễ nên có thể vì thế mà áp lực bán sẽ gia tăng hơn. Thị trường sẽ tiếp tục thêm một phiên giảm điểm nữa nhưng nếu như mức độ giảm lớn thì chưa nói trước điều gì. Bởi đây là giai đoạn đầy bất ngờ, và có thể sự bất ngờ sẽ đến giống như cổ phiếu SAM phiên hôm nay 21/04.

Nếu điều này xảy ra thì nhiều cổ phiếu tăng nóng vừa qua sẽ chịu sức ép rất lớn, đặc biệt những cổ phiếu tăng mạnh có tính đầu cơ. Nhưng nếu như vẫn là một sự thận trọng và áp lực bán không quá lớn thì những phiên cuối cùng trước nghỉ lễ mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn.

 Minh Tuấn tổng hợp