TJC trên đường tìm về thời hoàng kim?

TJC trên đường tìm về thời hoàng kim?

Với “quả ngọt” trong năm 2014 cùng lợi thế lớn là các đơn hàng dài hạn đã được ký kết sẵn cho năm 2015, hoạt động kinh doanh của TJC đang hướng vào quỹ đạo ổn định. Công ty cũng đang dốc sức trẻ hóa đội tàu nhằm hướng đến tăng trưởng bền vững.

* Phát hành cổ phần để mua tàu, TJC đang ấp ủ gì?

Cổ phiếu TJC của CTCP Dịch vụ Vận tải và Thương mại niêm yết trên HNX năm 2007 với  giá khởi điểm khoảng 50,000 đồng nhưng sau đó đã rớt giá mạnh và có thời gian chỉ giao dịch chưa đến 5,000 đồng/cp. Tuy nhiên, từ đầu năm 2014, giá cổ phiếu TJC bắt đầu bật lên, nhà đầu tư cũng quan tâm hơn đến cổ phiếu này, góp phần đưa thanh khoản trung bình tăng lên khoảng 40 ngàn đơn vị/phiên, có phiên đạt 500 ngàn đơn vị/phiên. Kết thúc năm 2014, giá của TJC đã tăng lên 12,500 đồng/cp, cao gấp 3 lần so với đầu năm.

Biến động giá cổ phiếu của TJC khá tương đồng với kết quả kinh doanh năm 2014 khi lãi ròng đạt hơn 23 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với năm 2013 và chạm mức cao nhất kể từ khi niêm yết đến nay. Còn doanh thu của công ty vẫn trên xu hướng tăng trưởng qua các năm hoạt động.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng ấn tượng là nhờ công ty giữ vững và đáp ứng kịp nhu cầu vận tải từ các khách hàng truyền thống; đội tàu được trẻ hóa, có tình trạng kỹ thuật tốt và an toàn nên đạt doanh thu cao; đồng thời, công ty cũng kiểm soát tốt chi phí giúp kinh doanh có lãi. Hoạt động dịch vụ logistic ổn định.” – Đại diện TJC cho biết.

Từ năm 2009 đến năm 2014 là giai đoạn suy giảm trong hoạt động của ngành vận tải biển. Tuy nhiên, đây lại chính là giai đoạn mà TJC đẩy mạnh đầu tư phương tiện như mua tàu Transco Star tháng 1/2008, mua tàu Transco Sky tháng 7/2009, mua tàu Transco Sun tháng 8/2010. Nhờ có thêm phương tiện, TJC đã chủ động trong việc thực hiện các đơn hàng có khối lượng lớn, thời gian dài. Song song với đó, TJC loại dần các tàu cũ, hết khấu hao, bao gồm tàu Hùng Vương 03, tàu Transco Sun và mới đây nhất là tàu Hà Tây.

Điểm đặc biệt, các khoản vay mua tàu của công ty đều được trả đúng hạn nhờ dòng tiền ổn định, tạo điểm khác biệt trong ngành khi nhiều đơn vị đều rơi vào tình trạng giãn nợ.

Trẻ hóa đội tàu, gia tăng sản lượng

Năm 2015 sẽ tiếp tục là một năm khởi sắc đối với TJC. Chỉ tính riêng quý đầu năm, lợi nhuận của công ty đạt gần bằng 47% kế hoạch năm. Cụ thể, đại diện TJC cho biết, tính hết quý 1/2015, tổng sản lượng đạt 173,590 tấn, vượt gần 20% kế hoạch quý; trong đó mảng vận tải biển đạt hơn 72 ngàn tấn, dịch vụ gần 102 ngàn tấn. Doanh thu quý 1 đạt 44.2 tỷ đồng và lãi trước thuế gần 4.5 tỷ đồng, vượt lần lượt 43% và gần 78% so với kế hoạch quý 1.

Lợi thế của TJC trong năm 2015 là các đơn hàng dài hạn đã được ký kết với các khách hàng lớn, giá cước ổn định ít nhất 6 tháng (chỉ điều chỉnh khi giá nhiên liệu tăng, giảm khoảng 10%). Đặc biệt, từ cuối năm 2014 giá nhiên liệu giảm mạnh nên tỷ trọng chi phí nhiên liệu trong giá thành cũng giảm từ 5-10%, điều đó hỗ trợ rất nhiều cho kinh doanh vận tải của TJC.

Vấn đề còn phải đương đầu của TJC là sau khi bán đi tàu Hà Tây vào năm 2014 vừa qua, TJC đang phải thuê thêm tàu của các công ty khác để đảm bảo nhu cầu vận chuyển của khách hàng. Tuyến khai thác của tàu Hà Tây là tuyến ổn định, đầy tải và có hàng hai chiều hiệu quả. Công ty cũng đang trong quá trình xem xét lựa tàu để thực hiện kế hoạch mua thêm một tàu mới trong năm 2015, giúp trẻ hóa đội tàu, tăng sản lượng và khai thác hiệu quả hơn, đảm bảo doanh thu ổn định trên tuyến của tàu Hà Tây cũ.

Trong năm 2015, do chưa hoàn tất việc mua tàu mới nên TJC cũng thận trọng xây dựng 2 phương án kinh doanh. Với phương án chưa mua tàu: Sản lượng 750 ngàn tấn, doanh thu 160 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.5 tỷ đồng, tỷ lệ cổ tức tối thiểu 6%. Còn ở phương án mua tàu: Sản lượng tăng lên 837 ngàn tấn, trong đó vận tải đạt 357 ngàn tấn và dịch vụ 480 ngàn tấn; tổng doanh thu 188 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 10 tỷ đồng. Cổ tức cũng tăng lên 7%.

Đại diện của TJC cũng chia sẻ thêm, ở TJC có điểm thuận lợi là chủ yếu chạy tuyến quốc tế nên không bị ảnh hưởng về chân hàng và biến động giá cước trong nước. Việc đầu tư tàu mới, cải thiện độ tuổi của đội tàu sẽ giúp năng lực của công ty với bạn hàng quốc tế gia tăng, qua đó các đơn hàng và dịch vụ hứa hẹn sẽ phát triển trong thời gian tới.

Duy Hoàng