Góc nhìn 07/05: Tiếp tục giảm điểm?

Góc nhìn 07/05: Tiếp tục giảm điểm?

Các chuyên gia cho rằng thị trường khả năng tiếp tục giảm điểm trong các phiên tới. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cùng dầu khí được kỳ vọng sẽ là nhân tố dẫn dắt thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng và dầu khí sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt

CTCK Sacombank (SBS): Thị trường giao dịch với thanh khoản yếu trở lại, độ rộng thị trường thu hẹp với số mã giảm áp đảo. Điểm nhấn duy nhất là nhóm ngành dầu khí khi giá dầu thế giới liên tục tăng trên 60 USD/thùng và thông tin giá xăng tăng mạnh hôm qua tạo nên hai quan điểm đối lập. Khối ngoại phiên 06/05 lại mua ròng khá mạnh khoảng 212 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng nhẹ trên sàn HNX.

Theo SBS, ở mặt bằng giá hiện tại thì một số cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí như PVD, PVS, PVC, PVB vẫn có vùng giá khá hấp dẫn sau một đợt suy giảm rất sâu vừa qua. Hai nhóm ngành ngân hàng và dầu khí sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong thời gian tới. Việc thiếu các thông tin có thể khiến thị trường chưa thể hồi phục nhanh nhưng là cơ hội cho nhà đầu tư trung và dài hạn tích lũy cổ phiếu dần trong các phiên giảm sâu.

Tiếp tục giảm điểm

CTCK MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, VN-Index không thể tiếp tục tăng để vượt qua kháng cự ngắn hạn tại 555 điểm tương đương đường trung bình động MA20 ngày, HNX cũng thất bại trong việc kiểm nghiệm vùng kháng cự 80-81. Như vậy dấu hiệu cho một đợt hồi phục của thị trường đã không được xác nhận, thị trường có thể tiếp tục giảm điểm trong thời gian tới về các vùng hỗ trợ thấp hơn.

Do đó MBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong tài khoản và chỉ xem xét giải ngân trở lại khi thị trường trở nên cân bằng hơn trong thời gian tới.

MACD vẫn cho tín hiệu tiêu cực, thị trường tiếp tục giảm

CTCK Saigonbank (SBBS): Sự phục hồi kỹ thuật đã kết thúc trong phiên 06/05 sau khi VN-Index đã không vượt qua được mốc 555 điểm và đóng cửa giảm 3.35 điểm xuống 549.3 điểm. Khối lượng khớp lệnh cũng giảm 19.27% xuống 80.94 triệu đơn vị chứng tỏ nhà đầu tư vẫn rất thận trọng trong giao dịch.

MACD vẫn cho tín hiệu tiêu cực và ủng hộ cho xu hướng giảm khi dịch chuyển xuống mức -2.64. Thêm vào đó, RSI và Stochastic Oscillator vẫn cho thấy sự chiếm ưu thế của bên bán so với bên mua trong ngắn hạn. Theo các tín hiệu này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên tới nếu không có thông tin hỗ trợ. Các nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu lúc này.

Giằng co trong biên độ 532-570 điểm

CTCK Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSI): Với nhận định đà tăng khó có thể duy trì trong phiên 06/05, BSI nhận thấy áp lực bán vẫn mạnh, trong khi cầu khá yếu. Kết hợp với việc dòng tiền bị siết chặt, BSI cho rằng thị trường tiếp tục giằng co, tăng giảm đan xen trong phạm vi 532 - 570 điểm trong thời gian tới.

BSI khuyến nghị nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng, chờ các tín hiệu rõ ràng hơn trước khi giải ngân. Danh mục ngắn hạn: Mua mới PVS và Danh mục Canslim: Dừng lỗ PVT, HVG, TCM, HT1BCC sau khi đã giảm tỷ trọng ngày 04/05/2015.

Kiểm định mức hỗ trợ 537 điểm

CTCK Đại Dương (OCS): Thị trường đỏ lửa với hàng loạt cổ phiếu đầu cơ nằm sàn, nhóm dầu khí xanh điểm với thông tin hỗ trợ tích cực từ giá dầu cũng chỉ giúp cho chỉ số bớt giảm điểm. Trạng thái giảm quay lại trên cả hai chỉ số ngay sau một phiên tăng điểm ngày 05/05 đồng nghĩa với việc không thể tạo nên phiên tăng điểm nhắc lại. Điều này củng cố thêm quan điểm của OCS về phiên 05/05 là phiên hồi phục kĩ thuật đơn thuần.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục kiểm định mức hỗ trợ 537 điểm trong một vài phiên tới trong khi HNX-Index đang về lại mốc đáy thấp nhất của ngày 31/12/2014 tại 78.3 điểm.

OCS vẫn giữ quan điểm thận trọng với tỷ trọng cổ phiếu thấp và tiếp tục duy trì vị thế quan sát phản ứng tại các ngưỡng hỗ trợ trên. Với các nhà đầu tư dài hạn có thể chọn chiến lược giải ngân dần tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh 537 điểm và 513 điểm của VN-Index trong khi các nhà đầu tư ngắn hạn nên chờ dấu hiệu đảo chiều tin cậy mới mở vị thế mua mới.

Triệu Linh tổng hợp