Ông Bùi Nguyên Khoa (BSI): Quý 3, thị trường diễn biến tích cực với nhiều lựa chọn để đầu tư

Ông Bùi Nguyên Khoa (BSI): Quý 3, thị trường diễn biến tích cực với nhiều lựa chọn để đầu tư

Thông thường quý 3/2015 không có nhiều thông tin hỗ trợ, tuy nhiên năm nay là ngoại lệ.

Do vậy, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường – CTCK BIDV (BSI), cho rằng diễn biến thị trường sẽ đi theo kịch bản phân hóa mạnh trong tháng 7 với chuyển biến kết quả kinh doanh (KQKD) quý 2 của các công ty niêm yết, tích lũy trong tháng 8 và biến động mạnh trong tháng 9. Nhìn chung, diễn biến thị trường quý 3 sẽ tích cực.

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường – CTCK BIDV (BSI)

Dồn dập sự kiện và tin tức nóng

Trao đổi với người viết, ông Khoa cho rằng, dự kiến trong tháng 7 thị trường sẽ có nhiều thông tin mà nhà đầu tư nên quan tâm, trước hết là Tổng bí thư thăm Mỹ trong tuần đầu tháng 7, KQKD quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết, quy định về các ngành nghề có điều kiện và Thông tư hướng dẫn Nghị định 60 mở room cho NĐTNN, cũng như Thông tư sửa đổi 74 cho phép bán khống trong phiên, giao dịch T+0, T+1 và T+2 và cuối cùng là thông tin liên quan đến TPP và các hiệp định song phương, đa phương khác.

Ngoài ra, những sự kiện thế giới xung quanh việc Fed có thể tăng lãi suất trong tháng 9 cùng với câu chuyện đàm phán nợ Hy Lạp sẽ là những thông tin ảnh hưởng đến tâm lý, dòng tiền và xu hướng thị trường trong quý 3.

Rất nhiều ”cửa” để đặt niềm tin

Dựa vào diễn biến thị trường, dòng vốn trong nước và vốn ngoại từ đầu năm, ông Khoa nhận định dòng tiền vẫn đang tập trung vào các lĩnh vực có những câu chuyện đáng chú ý. Điển hình như các cổ phiếu ngân hàng hàng đầu như VCB, BID, CTG, ACB đón đầu trước những cải thiện KQKD xuất phát từ sự đi lên của kinh tế vĩ mô và doanh nghiệp; các cổ phiếu được hưởng lợi từ hiệp định song phương và đa phương, chủ yếu từ các cổ phiếu fệt may (TCM, TNG) hay thủy sản(HVG, VHC); nhóm các cổ phiếu kín room đón đầu sửa đổi Nghị định 58; các cổ phiếu dầu khí có KQKD tốt và mặt bằng hấp dẫn so với tương quan giá dầu; cổ phiếu bất động sản đón đầu Luật Kinh doanh bất động sản và nhà ở sửa đổi. Bên cạnh đó, khi thông tư sửa đổi 74 cho phép nhà đầu tư bán khống trong phiên, mua bán T+0, T+1, T+2 được thông qua thì những cổ phiếu trong VN30 và HN30 cũng sẽ là câu chuyện mới cho thị trường.

Những câu chuyện trên vẫn là tâm điểm trong năm và tiếp tục thu hút sự chú ý và dòng tiền nhà đầu tư trong nửa sau năm 2015. Các cổ phiếu hàng đầu trong lĩnh vực trên sẽ là lựa chọn tốt cho 6 tháng cuối năm.

Tỷ trọng phân bổ cho danh mục đầu tư sẽ phụ thuộc vào tầm nhìn, phán đoán thời điểm ra thông tin, khả năng chịu đựng rủi ro của mỗi nhà đầu tư.

Fed tăng lãi suất: Dòng vốn ngoại sẽ không quá… “rung lắc”

Trong cuộc họp thị trường mở gần nhất, Fed đưa thông điệp về khả năng tăng lãi suất 2 lần trong năm nay với biên độ nhỏ. Đa số các nhà phân tích dự báo lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed sẽ từ tháng 9. Thị trường đã có sự chuẩn bị trước tuy nhiên mức ảnh hưởng lên thị trường khi Fed công bố chính thức là không tránh khỏi.

Trong quá khứ, khi Fed công bố hoạt động dừng QE3, TTCK quốc tế và trong nước đã rút vốn mạnh tại 2 thời điểm, (1) thời điểm Fed xác nhận khả năng giảm QE3 và (2) lần đầu thực hiện giảm quy mô mua vào. Dòng tiền đang rút mạnh khỏi thị trường mới nổi và thị trường biên trong hơn một tháng vừa qua là phản ứng đầu tiên với thông tin xác nhận tăng lãi suất của Fed. Và hoạt động rút vốn còn tiếp tục khi Mỹ công bố tăng lãi như phản ứng với QE3 trước đây.

Ngược lại với diễn biến thị trường các nước khu vực và thị trường biên khác, TTCK Việt Nam vẫn đón nhận dòng vốn mua ròng nhẹ của khối ngoại. Qua đó, ông Khoa kỳ vọng, dòng vốn ngoại có ảnh hưởng nhưng họat động rút vốn sẽ không đáng kể khi Fed tăng lãi suất.

Mỹ Hà ghi