Mua bán trong ngày: Dự kiến áp dụng cho tất cả cp được giao dịch mua ký quỹ

Dự thảo sửa đổi Thông tư 74:

Mua bán trong ngày: Dự kiến áp dụng cho tất cả cp được giao dịch mua ký quỹ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã công bố Dự thảo lần 2 thông tư thay thế Thông tư 74/2011/TT-BTC ngày 01/06/2011 hướng dẫn về giao dịch chứng khoán để tiếp tục lấy ý kiến từ các thành viên thị trường.    

Dự thảo lần 2 này có một số điểm mới trong quy định liên quan đến mua bán cổ phiếu trong ngày so với bản dự thảo lần 1 đã công bố trước đó.

Cụ thể, đối với điều kiện công ty chứng khoán (CTCK) được phép cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày, vốn chủ sở hữu chỉ cần không thấp hơn mức vốn pháp định theo quy định pháp luật chứng khoán (dự thảo trước đó quy định là CTCK phải có vốn chủ sở hữu, vốn điều lệ đạt 800 tỷ đồng trở lên).

Các điều kiện khác quy định CTCK được cung cấp dịch vụ trong ngày giống như dự thảo trước, chẳng hạn như đã trích lập đầy đủ các khoản dự phòng theo quy định, không có lỗ trong 2 năm gần nhất; tỷ lệ vốn khả dụng đạt tối thiểu 220% liên tục trong 12 tháng, hay không đang trong quá trình hợp nhất, sáp nhập, giải thể...

Riêng dự thảo lần 2 sẽ cho phép nhà đầu tư được thực hiện mua bán trong ngày đối với các cổ phiếu trong danh mục cổ phiếu niêm yết, chứng chỉ các quỹ đầu tư niêm yết được giao dịch mua ký quỹ quy định (trước đó chỉ áp dụng cho cổ phiếu trong VN30, HNX30 và chứng chỉ các quỹ đầu tư niêm yết trên Sở GDCK).

Theo đó, tổng giá trị giao dịch trong mỗi ngày giao dịch của một CTCK, bao gồm cả lệnh mua và lệnh bán, không được vượt quá một tỷ lệ nhất định so với vốn chủ sở hữu của công ty đó tại báo cáo tài chính của năm tài chính gần nhất đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên gần nhất đã soát xét bởi tổ chức kiểm toán; đồng thời tối đa không được vượt quá một tỷ lệ nhất định so với giá trị giao dịch bình quân/ngày của tháng liền trước của chính công ty chứng khoán đó.

Số chứng khoán được phép giao dịch trong ngày tại mỗi công ty chứng khoán không được vượt quá một tỷ lệ nhất định so với số chứng khoán đang lưu hành.

* Toàn văn dự thảo: PTTT. Du thao Thong tu huong dan ve giao dich chung khoan.doc

Sanh Tín