Nhịp đập Thị trường 17/09: Khối ngoại mua ròng mạnh, VN-Index vẫn giảm

Nhịp đập Thị trường 17/09: Khối ngoại mua ròng mạnh, VN-Index vẫn giảm

Bị ảnh hưởng từ BID, nhóm Ngân hàng trên sàn HOSE suy yếu nhiều vào cuối phiên khiến VN-Index kết phiên giảm nhẹ. Trong khi đó, HNX-Index vẫn giữ được sắc xanh.

VN-Index kết phiên giảm nhẹ 1.65 điểm (0.29%) dừng tại mức 562.48 điểm. Ngược lại, HNX-Index tăng 0.68% lên mức 77.22 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 1,453 tỷ đồng.

Nhóm Ngân hàng trên sàn HOSE đồng loạt suy yếu. Riêng BID tiếp tục nằm sàn phiên thứ 2 liên tiếp với tổng cộng hơn 68 nghìn cp được khớp lệnh và vẫn còn dư bán sàn hơn 5,5 triệu đơn vị. Ngân hàng theo đó có mức giảm mạnh nhất 2.26% trong các nhóm ngành. Trong khi đó, nhóm Dầu khí phiên chiều nay không còn giữ được đà tăng mạnh và thu hẹp dần.

Bên cạnh đó, bệ đỡ từ nhóm trụ cũng mất đi khi ngoài GAS chỉ còn VIC giữ được mức tăng. Điểm khác biệt ở VIC là lực cầu từ khối ngoại với hơn 320 nghìn cp chiếm 70% thanh khoản trong khi áp lực bán ra cũng không quá mạnh mẽ.

HNX-Index tăng trong phiên hôm nay nhờ nhóm Dầu khí và nhóm Ngân hàng tiêu biểu là PVB, PVS, ACB. Ngoài ra, nhiều mã có ảnh hưởng lớn cũng có sắc xanh tích cực như LAS, SCR, VCG, HUT...    

Khối ngoại mua ròng hơn 239.7 tỷ đồng trên HOSE, trong khi đó bán ròng 20.4 tỷ đồng trên HNX.

13h45: Tâm lý chờ đợi bao trùm

Mặc dù giữ được sắc xanh tăng điểm nhưng cả hai chỉ số vẫn chưa thể bứt phá. Dường như nhà đầu tư đang là chờ đợi các thông tin quan trọng từ cuộc họp của Fed diễn ra vào tối nay.

Thanh khoản nhìn chung đã sụt giảm trên cả hai chỉ số kể từ đầu tháng 9 cho tới nay. Mọi sự chú ý hiện đang đổ dồn vào nước Mỹ khi Fed sẽ có cuộc họp tối nay lãi suất liên bang, do đó tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư vẫn là chờ đợi.

Thanh khoản thấp khiến VN-Index giằng co mạnh trở lại đầu phiên chiều do một số mã vốn hóa lớn suy yếu. Tuy nhiên, nhóm Dầu khí vẫn đang giữ được mức tăng khá và áp lực chốt lời vẫn chưa quá mạnh.

Khối lượng giao dịch thị trường tới 13h47 đạt hơn 1,324 tỷ đồng trong đó giao dịch thỏa thuận gần 220 tỷ đồng. Đáng chú ý là có khá nhiều mã có phát sinh giao dịch thỏa thuận lớn như ASM hơn 5.6 triệu cp, CDO gần đạt 2 triệu cổ hay DIC đạt hơn 1.2 triệu cp.

Phiên sáng: Thanh khoản vẫn thấp

Thanh khoản trong phiên sáng vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Giao dịch chỉ trập trung ở một số cổ phiếu nhóm Dầu khí hoặc mã NT2 khi đang được khối ngoại mua vào.

VN-Index kết thúc phiên sáng tại mức 565.37 điểm tăng 0.22%, trong khi đó HNX-Index tăng có phần mạnh hơn và kết phiên sáng với mức tăng 0.92% neo tại mức 77.4 điểm.

Thị trường vẫn chưa chứng kiến nhiều thay đổi lớn vào cuối phiên sáng. Nhóm Dầu khí vẫn đang giữ được nhịp tăng hiện là yếu tố hỗ trợ chính cho thị trường. Riêng sàn HNX tăng mạnh phiên sáng nay còn do hỗ trợ từ ACB đạt mức giá cao nhất là 19,400 (+700 đồng) với khối lượng giao dịch đạt hơn 445 nghìn cp.

Điểm đáng chú ý là khối ngoại tiếp tục giải ngân vào mã NT2 với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng trong đó 187.4 tỷ được mua theo hình thức khớp lệnh còn lại gần 13 tỷ đồng được mua theo thỏa thuận. Tuy nhiên giá vẫn giảm do có thể nhà đầu tư nội tranh thủ chốt lời khi cp phát hành thêm sắp về tài khoản thứ 2 tuần tới.

Thanh khoản thị trường vẫn chưa cải thiện khi sàn HOSE đạt 713.5 tỷ đồng khớp lệnh tăng 37 % so với phiên sáng hôm trước. Tuy nhiên, nếu loại bỏ giao dịch đột biến ở NT2 khi chiếm 26 % thanh khoản thì thanh khoản tính ra là sụt giảm.

10h45: Dầu khí bứt phá

Nhóm cổ phiếu Dầu khí hiện đang gia tăng mạnh đang là nhân tố hỗ trợ tích cực lên thị trường chung.

Thị trường vẫn đang giao dịch khá chậm rãi và giằng co. Cổ phiếu BID tiếp tục duy trì tại mức giá sàn.

Độ rộng hiện khá tốt với 145 mã tăng và 100 mã giảm (dữ liệu tới 10h13). Tuy vậy, thanh khoản vẫn đang khá thấp khiến nhiều cổ phiếu duy trì được sắc xanh nhưng không thể bật tăng như HHS, VIC, NTL, MSN...

Nhóm Dầu khí hiện vẫn đang có sức tăng khá tốt với mức tăng 1.18% với sắc xanh ở PVD, GAS, PVB, PVC, PVS. Trong đó, PVD và GAS là gia tăng rõ nét nhất với thanh khoản hiện đang gia tăng mạnh.

Nhìn chung, thanh khoản vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, sàn HOSE hiện đạt 450 tỷ đồng khớp lệnh. Trong nhóm có giá trị khớp lệnh cao nhất sàn này, ngoài NT2 đạt hơn 129 tỷ đồng nhưng giá vẫn giảm thì VHG, PVD, GAS đạt lần lượt là 37, 27, 25 tỷ đồng. 

Sàn HNX hiện khớp được 136.5 tỷ đồng với PVS, PVC, VMI là các mã có giá trị khớp lệnh cao nhất nhưng chỉ tầm 12 tỷ đồng mỗi mã.

Khối ngoại hiện đang mua mạnh NT2 với hơn 6,7 triệu cổ phiếu. FIT, PVD, HAG là những mã khác hiện đang được khối này mua vào mạnh tiếp theo. 

Tính tới 10h40, thị trường vẫn đang giao dịch tích cực VN-Index tăng nhẹ  0.17% giao dịch tại 565.1 điểm, HNX-Index tăng 1.03% về lại 77.48 điểm.

Mở cửa: BID tiếp tục dư bán sàn chất đống

Giao dịch cổ phiếu BID tiếp tục là tâm điểm của thị trường sau khi bị 2 quỹ lớn là FTSE, VNM ETF rút khỏi danh mục.

* BID sẽ ra sao khi đón nhận “cú sốc nhân đôi”?

Tâm điểm chú ý đầu phiên tiếp tục đổ dồn vào cổ phiếu BID khi đã có thông tin chính thức FTSE sẽ không bổ sung cổ phiếu này vào rổ danh mục sau khi VNM ETF cũng chính thức rút cổ phiếu này. Kết phiên ATO, BID hiện tiếp tục nằm sàn với hơn 9 triệu cổ phiếu dư bán sàn và chỉ hơn 17,000 cổ phiếu được khớp lệnh ở giá sàn. Điều này còn chưa tính đến  9 triệu cổ phiếu phiên 14/09 vẫn chưa về tài khoản. BID theo đó đang tác động tiêu cực tới VN-Index và khiến chỉ số này giảm nhẹ.

Tuy vậy, đối trọng với BID bên kia có hai cổ phiếu Dầu khí là GAS, PVD cùng với nhiều bluechip giao dịch tích cực như VIC, DPM, HPG, MSN... đang là các nhân tố hỗ trợ cho VN-Index.

Trong khi đó, HNX-Index cũng giao dịch tích cực đầu phiên với sự hỗ trợ từ rổ HNX30 tăng mạnh. Đặc biệt, nhóm Dầu khí đang tăng mạnh với PVS, PVC là hai mã có sức tăng lẫn thanh khoản khá tốt. Hiện tại, giá dầu bật tăng mạnh đang là thông tin hỗ trợ cho nhóm cổ phiếu Dầu khí.

VN-Index vẫn đang rung lắc nhẹ tính tới 9h30 đang giảm 0.19% còn 563.06 điểm, HNX-Index  tăng 0.35% lên 76.97 điểm.

Duy Khánh