Kinh tế Mỹ ủng hộ Fed nâng lãi suất vào tháng 12

Kinh tế Mỹ ủng hộ Fed nâng lãi suất vào tháng 12

Theo CNNMoney, kinh tế Mỹ đón nhận tin tốt trong ngày thứ Ba với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 tăng trưởng 2.1%, tốt hơn so với mức ước tính sơ bộ 1.5%.

* Dồn dập tín hiệu nâng lãi suất từ các quan chức đứng đầu Fed

 

Dù GDP quý 3 thấp hơn so với đà tăng trưởng mạnh 3.9% trong quý 2 nhưng số liệu GDP tốt hơn kỳ vọng có thể gia tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sẵn sàng nâng lãi suất vào tháng tới.

Số liệu điều chỉnh này là dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ đã vượt qua được đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu tốt hơn so với kỳ vọng trước đó của một số người. Hơn nữa số liệu này được công bố chỉ vài tuần sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới nhận được bản báo cáo việc làm tốt nhất năm 2015 trong tháng 10.

Ngoài ra, số liệu cải thiện cũng là một tín hiệu khác cho thấy lĩnh vực tiêu dùng Mỹ - động cơ tăng trưởng chính của nền kinh tế - đã phục hồi mạnh trong năm nay.

Mối lo sợ lớn nhất trong quý vừa qua là đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và đồng USD mạnh có thể tác động tiêu cực đến lĩnh vực thương mại và xuất khẩu của Mỹ. Những trở ngại này vẫn còn hiện diện nhưng có thể dần biến mất khi bước sang năm 2016./.