Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch Covered warrant sẽ được ban hành trong quý 1/2016

Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch Covered warrant sẽ được ban hành trong quý 1/2016

Tại buổi hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng quyền có bảo đảm (Covered warrant), đại diện từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết theo lộ trình thì thông tư này sẽ được ký ban hành trong quý 1/2016.

Hội thảo lấy ký kiến đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng quyền có bảo đảm diễn ra tại HOSE sáng 08/01/2016

Được biết, từ năm 2014, Bộ Tài chính đã có chủ trương nghiên cứu, tạo cơ sở pháp lý để triển khai chào bán và giao dịch Covered warrant tại TTCK Việt Nam. Năm 2015, Nghị định số 60/2015/NĐ-CP được ban hành đã đưa ra định nghĩa về Covered Warrant và quy định cụ thể điều kiện của tổ chức phát hành. Theo lộ trình, dự kiến quý 1/2016, Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch Covered warrant được ký ban hành.

Covered warrant là công cụ tài chính có tính chất như một quyền chọn được phát hành bởi một tổ chức tài chính hay một công ty chứng khoán (CTCK) cho phép người nắm giữ quyền được mua hoặc bán tài sản cơ sở với một khối lượng xác định từ tổ chức phát hành tại một mức giá vào hoặc trước thời điểm được xác định.

Đối với nhà đầu tư, đây là sản phẩm mang lại lợi ích như sử dụng tác dụng đòn bẩy, lợi nhuận không hạn chế nhưng khoản lỗ tối đa cố định, có thanh khoản và phí giao dịch thấp. Nhưng sản phẩm này lại có mặt hạn chế là không có quyền cổ đông. Đối với CTCK, Covered warrant giúp đa dạng nguồn thu và ổn định ngay cả khi thị trường giảm giá một chiều, song buộc các CTCK phải kiểm soát được rủi ro thanh khoản của cả chứng quyền lẫn tài sản cơ sở./.