Các đồng tiền châu Á nhảy vọt khi kỳ vọng Fed nâng lãi suất sụt giảm

Các đồng tiền châu Á nhảy vọt khi kỳ vọng Fed nâng lãi suất sụt giảm

Các đơn vị tiền tệ của châu Á bật tăng trong ngày thứ Hai sau khi đồng USD chịu tác động nặng nề từ bản báo cáo việc làm yếu kém hơn kỳ vọng của Mỹ. Tuy nhiên, hiện chưa thể khẳng định liệu đà tăng này có bền vững hay không, theo CNBC.

Nỗi lo “Brexit” nhấn chìm đồng Bảng Anh

JPY tiếp tục tăng so với USD, chứng khoán Nhật Bản đỏ rực

 

Báo cáo việc làm được Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Sáu cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới có thêm 38,000 việc làm trong tháng 5, thấp hơn nhiều so với dự báo tạo thêm 162,000 việc làm của các nhà kinh tế. Kết quả này đã làm lu mờ kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới.

Ngay sau khi số liệu này được công bố, các nhà phân tích đã nhanh chóng xác định lại kỳ vọng của mình về việc nâng lãi suất.

Bản báo cáo đã đặt dấu chấm hết đối với đà phục hồi gần đây của đồng USD. Chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền lớn khác, đã giảm mạnh xuống mức 93.867 từ mức 95.638 trước giờ công bố. Vào lúc 12h14p ngày thứ Hai theo giờ Hồng Kông/Singapore, chỉ số này dao động tại 94.244.

Theo đó, các đồng tiền châu Á đã leo dốc so với đồng USD, với đồng bạc xanh xuống tới 106.35 JPY từ mức trên 109 JPY hôm thứ Sáu. So với đồng đôla Singapore (SGD), đồng USD cũng rớt xuống tới 1.3559 SGD từ mức 1.3773 SGD trước khi báo cáo việc làm được công bố. Đồng đôla Australia (AUD) cũng tăng lên tới 0.7391 USD so với mức trước khi báo cáo việc làm được công bố là 0.7214 USD.

Thậm chí đồng ringgit của Malaysia – đồng tiền chịu ảnh hưởng từ giá dầu thấp và nhu cầu xuất khẩu ngày càng sụt giảm cũng như bê bối tham nhũng tại nước này – cũng tăng giá, với đồng USD giảm xuống mức 4.08 ringgit so với mức 4.1530 trước báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn còn phân vân về việc liệu đà phục hồi của các đồng tiền châu Á có kéo dài hay không khi Chủ tịch Fed Janet Yellen phát biểu vào cuối ngày thứ Hai. Các thành phần tham gia thị trường sẽ theo dõi sát bài phát biểu này để tìm kiếm manh mối về việc liệu ngân hàng trung ương Mỹ có giữ nguyên lộ trình hiện tại hay không.

Patrick Bennett, một nhà chiến lược về ngoại hối tại CIBC nhận định trong báo cáo ngày thứ Hai rằng: “Đồng USD và hoạt động toàn cầu yếu kém hơn không tốt cho các nền kinh tế châu Á – vốn phụ thuộc vào nhu cầu từ bên ngoài. Ông kỳ vọng các nhà làm chính sách khu vực sẽ tiếp tục duy trì đồng nội tệ của mình ở mức tương đối yếu./.