Chào mừng đến với thế giới "hậu Brexit"

Chào mừng đến với thế giới "hậu Brexit"

Quá trình đưa Anh ra khỏi EU có thể mất đến 2 năm hoặc nhiều hơn

Đa số cử tri nước Anh đã bỏ phiếu cho rằng quốc gia này nên rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý vào thứ Năm (23/06). Thị trường thế giới đang biến động dữ dội, các đồng tiền tăng giảm trái chiều. Tuy nhiên, quá trình xử lý liên quan đến chính trị đối với vấn đề này sẽ chậm hơn rất nhiều.

* Người Anh chọn rời EU

Nguồn: Geoff Caddkick, AFP

CNBC cho biết, về mặt kỹ thuật, cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày 23/06 tại Anh không ràng buộc về mặt pháp lý. Về lý thuyết, Thủ tướng Anh đương nhiệm David Cameron có thể bỏ qua ý muốn của đa số các cử tri, và không thực hiện bất kỳ động thái nào để đưa nước Anh ra khỏi khối chính trị và kinh tế thuộc Liên minh Châu Âu.

Nhưng điều đó là rất khó. Nếu đúng theo tiến trình dân chủ, Thủ tướng Anh sẽ viện dẫn theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, bắt đầu quá trình chính thức, thực hiện các thủ tục pháp lý để đưa nước Anh rời khỏi EU.

Tuy nhiên, đây không phải là một việc đơn giản. Sẽ phải thực hiện hàng loạt các cuộc đàm phán để làm cách nào "gỡ" Anh ra khỏi các ràng buộc, các thỏa thuận với EU. Điều này có thể mất tới 2 năm (hoặc hơn nếu cả Anh và Hội đồng Châu Âu đồng ý kéo dài thời gian thảo luận).

Thủ tướng Anh, David Cameron đã cho biết, quá trình này sẽ không thể đảo ngược.

"Chúng ta cần phải rõ ràng rằng, quá trình sử lý này không phải một lời mời tham gia lại, nó là quá trình để rời khỏi", ông cho biết trong tháng 02/2016.

Về lâu dài, thị trường sẽ phản ứng theo chiều hướng mạnh hơn. "Brexit" là một việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Không có tiền lệ xảy ra, có nghĩa là tác động của nó cho thị trường, có thể là trên quy mô toàn cầu.

Nếu có một kết quả gần như xác định được dự đoán về sự kiện "Brexit", đó chỉ có thể là sự tăng lên của trạng thái bất ổn trên thị trường. Các nhà quan sát đã dự đoán về sự gia tăng đối với nhu cầu của các tài sản mang tính "trú ẩn" và thực sự, quá trình đó đã bắt đầu. /.