Vinachem xin khoanh nợ và chuyển nợ vay thành vốn góp tại Đạm Ninh Bình

Vinachem xin khoanh nợ và chuyển nợ vay thành vốn góp tại Đạm Ninh Bình

Trước những khó khăn hiện tại của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem), đặc biệt là lỗ lớn tại hai nhà máy phân đạm, cùng với những dự báo ảm đạm cho cuối năm 2016, Vinachem đang đứng trước tình thế khó khăn. Theo đó, trong Báo cáo kế hoạch kinh doanh năm 2017, Vinachem đã kiến nghị yêu cầu sự hỗ trợ từ chính quyền, để vượt qua thời kỳ khủng hoảng này.

Cụ thể, để hoàn thành kế hoạch trong năm 2016 và năm kế tiếp, Vinachem đã đề nghị Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ để bổ sung cấp vốn điều lệ cho tập đoàn từ Nguồn quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp Trung ương. Đồng thời, đề xuất đưa phân bón ure vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng với thuế suất là 0%. Ngoài ra, Tập đoàn có kiến nghị Bộ Công thương để ý kiến Chính phủ thực hiện bảo lãnh cho dự án Muối mỏ Kali tại Lào, để đảm bảo vốn giải ngân cho dự án được triền khai đúng kế hoạch.

Về chuyển nợ vay vốn, Vinachem có đề nghị Bộ công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển nợ vay vốn đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho nhà máy Đạm Ninh Bình thành vốn đầu tư của Nhà nước tại Tập đoàn, số tiền là 2,708 tỷ đồng cũng như giảm lãi suất vay nợ gốc 372 tỷ đồng tại Ngân hàng này. Đồng thời, mong muốn Chính phủ cho phép khoanh nợ khoản vay dự án Đạm Ninh Bình tại Ngân hàng Eximbank Trung Quốc trong thời gian 5 năm, từ 2016 đến 2020. Song song với đó, Tập đoàn cũng mong muốn được chấp thuận khoanh nợ khoản vay của dự án cải tạo - mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam cùng với việc giảm lãi suất vay theo năm tại Ngân hàng, được biết dư nợ đến thời điểm 29/02/2016 là 3,957 tỷ đồng trong thời gian 5 năm giai đoạn 2016- 2020.

Ngoài ra, trước nhu cầu về vốn đang cấp thiết, Vinachem đề nghị Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam như BIDV, Vietcombank, VietinBank, tiếp tục cho Công ty Đạm Ninh Bình và Công ty Đạm Bắc Hà vay vốn để đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Như vậy, với những kiến nghị nêu trên cũng như nhiều mong muốn khác đối với cơ quan Nhà nước, Vinachem kỳ vọng sẽ vượt qua giai đoạn khủng hoảng đầu tiên từ trước đến nay này, mà mục tiêu trước mắt chạm đích kế hoạch cả năm 2016 và năm 2017./.

* Tài liệu đính kèm

1202_HCVN-KHKD.pdf