Mục tiêu đến 2030 đón 5.2 triệu lượt khách đến Sa Pa

Mục tiêu đến 2030 đón 5.2 triệu lượt khách đến Sa Pa

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1845/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2030.

Được biết, khu khu du lịch quốc gia Sa Pa thuộc địa bàn toàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai với diện tích vùng lõi tập trung phát triển là 1,500 ha, được định hướng phát triển thành 1 đô thị du lịch và 4 phân khu du lịch, gồm: Bản Khoang - Tả Giàng Phình (thuộc xã Bản Khoang và Tả Giàng Phình), Tả Phìn (thuộc xã Tả Phìn), Tả Van - Séo Mý Tỷ (thuộc xã Tả Van) và Thanh Kim (thuộc xã Thanh Kim), có sự kết nối với huyện Bát Xát.

Theo quy hoạch, phấn đấu đến năm 2020, khu du lịch Sa Pa đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là khu du lịch quốc gia. Trước năm 2030, khu du lịch Sa Pa trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia, quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, có thương hiệu, và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế.

Cụ thể, năm 2020 đón khoảng 2 triệu lượt khách, trong đó khoảng 330,000 lượt khách quốc tế. Phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 5.2 triệu lượt khách, trong đó khoảng 1.4 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch (theo giá hiện hành) đến năm 2020 đạt trên 2,600 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2030 đạt trên 11,000 tỷ đồng. Đến năm 2020 tạo việc làm cho khoảng 5,600 lao động, trong đó khoảng 3,700 lao động trực tiếp. Phấn đấu đến năm 2030 tạo việc làm cho trên 13,000 lao động, trong đó hơn 9,000 lao động trực tiếp.

Các định hướng phát triển chủ yếu

Về phát triển thị trường khách du lịch, tiếp tục củng cố và giữ vững thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống gồm châu Âu (Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha), Bắc Mỹ (Mỹ và Canada), Úc và Trung Quốc. Đồng thời thu hút các thị trường khách du lịch gần như Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), ASEAN (Bắc Thái Lan và Lào), từng bước tiếp cận và khai thác thị trường khách quốc tế quá cảnh, khách kết nối chương trình du lịch đến từ các tỉnh Bắc Thái Lan, Bắc Lào và các tỉnh vùng Tây Nam Trung Quốc. Bên cạnh đó, chú trọng khai thác phân khúc thị trường khách du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, thể thao, tìm hiểu bản sắc văn hóa.

Đối với phân khúc khách du lịch nội địa thì ưu tiên phát triển các thị trường mục tiêu đến từ Hà Nội, các đô thị trong vùng đồng bằng Sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc, các tỉnh trong vùng Trung du miền núi Bắc Bộ song song với việc mở rộng thị trường từ các trung tâm phân phối khách lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Tập trung vào phân khúc thị trường khách du lịch cuối tuần, du lịch tìm hiểu văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe.

Về phát triển sản phẩm du lịch đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù theo các chương trình du lịch. Phát triển du lịch gắn với các sự kiện, lễ hội văn hóa truyền thống theo mùa vụ và hiện tượng thiên nhiên kỳ thú./.