Vinamilk đặt cược vào thị trường Thái Lan

Vinamilk đặt cược vào thị trường Thái Lan

Với mục tiêu trở thành một trong 50 công ty sữa hàng đầu toàn cầu trong ba năm tới, Vinamilk (VNM) đã lên kế hoạch hoạt động lớn trên thị trường Thái Lan.

Vinamilk đã chọn công ty địa phương là Top Most Enterprise Co, để phân phối các sản phẩm sữa ở Thái Lan, nơi thị trường có giá trị 60 tỷ baht.

Giám đốc quản lý Siwat Thamaratnothai cho biết ông đã đề xuất Most Enterprise làm nhà phân phối ở Thái sau khi thưởng thức sữa chua Vinamilk trong một chuyến đến Việt Nam. Theo đó, sữa chua Vinamilk thâm nhập vào thị trường Thái Lan tại các chuỗi bán lẻ hiện đại chọn lọc như cửa hàng tiện lợi Lawson, trung tâm mua sắm và siêu thị Foodland cách đây ba tháng.

Một hộp sữa chua Vinamilk có giá 17-19 baht, cao hơn các thương hiệu khác nhờ chất lượng. Most Enterprise dự kiến ​​sẽ bao phủ tất cả các kênh phân phối cho tới quý 2/2017.

Một nhà phân tích thị trường cho biết Vinamilk có tiềm năng rất lớn ở thị trường địa phương vì mức tiêu thụ bình quân đầu người thấp ở Thái Lan so với các nước khác. Thị trường sữa chua ở đây có giá trị ước tính khoảng 4.9 tỷ baht trong năm nay.

Ngoài sữa chua, Most Enterprise cũng có kế hoạch phân phối sữa Vinamilk tiệt trùng. Hiện nay, Vinamilk có một nhà máy sản xuất sữa bột tại New Zealand, một trong những nước cung cấp sữa lớn nhất thế giới.

Tại Mỹ, Vinamilk đã thâu tóm Driftwood Dairy để cung cấp sản phẩm sữa sản xuất tại Việt Nam vào thị trường Mỹ. Công ty cũng có một văn phòng đại diện tại Ba Lan để phân phối sản phẩm ở châu Âu trong tương lai, và gần đây đã mở một nhà máy ở Campuchia.

Bên cạnh đó, Vinamilk có kế hoạch tiếp tục mở rộng kinh doanh trên toàn cầu thông qua hoạt động sáp nhập và mua lại.

Vốn hóa thị trường của Vinamilk chốt tại ngày 15/08/2016 là 205 nghìn tỷ đồng, tương đương 324 tỷ Baht, lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhà nước sở hữu 44.73% cổ phần Vinamilk, trị giá 91.5 nghìn tỷ đồng. Vinamilk hiện đang xuất khẩu sang 40 thị trường trên toàn thế giới với giá trị xuất khẩu đạt 250 – 270 triệu USD mỗi năm./.