Ngành dệt may: Nỗ lực cho mục tiêu 30 tỷ USD

Ngành dệt may: Nỗ lực cho mục tiêu 30 tỷ USD

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - về mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu (XK) 30 tỷ USD, tăng trưởng 6,5-7% của ngành dệt may năm 2017.

Doanh nghiệp dệt may trong nước không ngừng nâng cao chất lượng, giảm giá thành nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm

Năm 2016, ngành dệt may đã về đích không đúng hẹn, ông nhận định thế nào về vấn đề này?

Năm 2016, nhu cầu nhập khẩu chung của các nước đều sụt giảm nên các nước XK gặp khó khăn trong việc phát triển thị trường, ngay cả Ấn Độ, Trung Quốc cũng bị suy giảm. Năm vừa qua, Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng 5,2%, cao nhất trong 7 nước XK dệt may thế giới. Vì vậy, với kim ngạch XK 28,3 tỷ USD đạt được trong năm vừa qua, tuy không đạt mục tiêu nhưng đã thể hiện rõ nỗ lực của doanh nghiệp (DN), nhất là cải thiện thị phần tại Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Cùng với đó, hoạt động cải cách thủ tục hành chính được Chính phủ thực hiện trong năm qua cũng có những tác động tích cực. Đặc biệt là cải cách ở Bộ Công Thương, ngành tài chính, thuế, hải quan… giúp rút ngắn thời gian thực hiện dịch vụ công. Với ngành thời trang, thời gian giao hàng là yếu tố cốt lõi, vì thế hướng cải cách thủ tục hành chính sẽ hỗ trợ lớn cho DN trong ngành những năm tới.

2017 được dự báo là năm tiếp tục khó khăn cho ngành dệt may, theo ông đâu là căn cứ để hoàn thành mục tiêu 30 tỷ USD?

Tình hình thị trường năm 2017 tín hiệu sáng hơn do kinh tế Hoa Kỳ có chiều hướng tăng trưởng tốt hơn, mức độ tiêu dùng hy vọng cải thiện. Cho dù Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) không được thực thi thì mức tăng trưởng 6% và có thêm 700 triệu USD tại thị trường này là khả thi.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á- Âu (EAEU) cũng được đánh giá sẽ mang lại thuận lợi cho DN dệt may. Theo đó, EVFTA là hiệp định lớn bởi quy mô của khối thị trường này lên tới 200 tỷ USD hàng dệt may mỗi năm. Mặc dù quy mô dân số lớn nhưng vẫn là những quốc gia riêng, có bản sắc văn hóa riêng. Vì vậy, nói là tiếp cận thị trường EU nhưng thực tế là tiếp cận từng thị trường riêng biệt. Tính chất thị trường nhỏ nhưng tính thời trang cao, thời gian quay vòng sản phẩm ngắn, đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh nên không dễ tiếp cận. Tuy nhiên, do đây là thị trường truyền thống của dệt may Việt Nam nên mức tăng trưởng 2-3% trong năm nay có thể đạt được.

Hơn nữa, sau khi EVFTA có hiệu lực, dệt may Việt Nam sẽ có cùng mặt bằng cạnh tranh với các nước đang hưởng GSP như: Campuchia, Bangladesh trong một số chủng loại mặt hàng nên đây cũng là dấu hiệu tốt cho tăng trưởng tại khối thị trường này.

Hiệp định EAEU cũng được kỳ vọng sẽ giúp ngành tăng thị phần tại thị trường truyền thống - Nga từ 2% lên 10%, với giá trị khoảng hơn 1 tỷ USD.

Đặc biệt ngay từ đầu năm, nhiều DN dệt may đã có đủ đơn hàng cho quý I/2017 với số lượng dồi dào là bước chạy đà tốt cho ngành thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong năm 2017.

http://baocongthuong.com.vn/nganh-det-may-no-luc-cho-muc-tieu-30-ty-usd.html