Cổ phiếu "VIP" trên UPCoM được Luật hóa giao dịch ký quỹ từ ngày 01/04?

Cổ phiếu "VIP" trên UPCoM được Luật hóa giao dịch ký quỹ từ ngày 01/04?

Ngày 25/01/2017, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 87/QĐ-UBCK về việc ban hành Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán mới thay thế Quyết định số 637/QĐ-UBCK ngày 30/08/2011 và Quyết định số 09/QĐ-UBCK ngày 08/01/2013.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/04/2017.

Theo đó, có một điểm đáng chú ý là Điều 3 quy định về chứng khoán được giao dịch ký quỹ có ghi rõ chứng khoán đủ tiêu chuẩn giao dịch ký quỹ bao gồm: cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán và không thuộc một số trường hợp cụ thể như chứng khoán có thời gian niêm yết chưa đủ 06 tháng; chứng khoán niêm yết trong tình trạng bị cảnh báo, bị kiểm soát, bị kiểm soát đặc biệt, bị tạm ngừng giao dịch, trong diện bị hủy niêm yết theo quy định có liên quan về niêm yết chứng khoán...

Trong khi đó, Quyết định số 637/QĐ-UBCK ghi rõ chứng khoán đủ điều kiện giao dịch ký quỹ bao gồm: cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đầu tư niêm yết giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán, không bao gồm các chứng khoán đăng ký niêm yết giao dịch trên hệ thống giao dịch UpCom và không thuộc một số trường hợp khác.

Điều này tức là quy định mới đã bỏ việc không bao gồm các chứng khoán đăng ký niêm yết giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM trong danh sách các chứng khoán đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Được biết, trong quá trình phát triển thị trường UPCoM, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ban hành Bộ nguyên tắc phân bảng UPCoM Premium trên Hệ thống giao dịch UPCoM, chính thức có hiệu lực kể từ ngày 24/06/2016. Hiện tại đang có 105 cổ phiếu thuộc bảng UPCoM Premium.

Trong một chia sẻ về quá trình phát triển thị trường UPCoM vào tháng 3/2016, ông Nguyễn Vũ Quang Trung - Ủy viên HĐQT kiêm Phó TGĐ HNX cho biết, Sở HNX có xem xét trình UBCK việc cho phép một số mã trong nhóm UPCoM Premium được giao dịch ký quỹ để giúp tăng tính hấp dẫn và thanh khoản của thị trường./.