Singapore để ngỏ quyết định về TPP khi Mỹ rút lui

Singapore để ngỏ quyết định về TPP khi Mỹ rút lui

Singapore vẫn chưa đưa ra quyết định về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận này, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore, S. Iswaran, cho hay.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore S. Iswaran

Khi một thành viên rút khỏi TPP, đặc biệt là thành viên chủ chốt như Mỹ, thì điều này sẽ làm thay đổi mọi thứ”, ông Iswaran cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. “Tất cả các quốc gia khác cần phải tính toán và xem xét lại. Bạn có dám tiến tới TPP dựa trên những điều khoản gốc của thỏa thuận hay không?”

Ông nói thêm: “Chúng tôi buộc phải để ngỏ quyết định này. Theo quan điểm của Singapore, chúng tôi biết rõ rằng định hướng của TPP cần phải được điều chỉnh”.

Trước đó, Australia đã cho biết quốc gia này sẽ đẩy mạnh một thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương mà không có Mỹ, thỏa thuận “TPP-1”, tại cuộc họp với các thành viên tiềm năng khác ở Chile vào tháng tới. TPP vẫn cực kỳ cần thiết dù không có sự tham gia của Mỹ và nội dung của thỏa thuận này chỉ cần phải thay đổi đôi chút sau khi Mỹ chính thức rút khỏi TPP, ông Ciobo cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg trong ngày thứ Tư./.