VNA: Tiếp tục thua lỗ gần 99 tỷ đồng năm 2016

VNA: Tiếp tục thua lỗ gần 99 tỷ đồng năm 2016

Với tình hình cạnh tranh kinh doanh đội tàu cả trong và ngoài nước tăng cao, giá nhiên liệu tăng và hiệu suất giảm, thua lỗ vẫn tiếp tục đeo bám CTCP Vận tải Biển Vinaship (HOSE: VNA) trong năm 2016. 

Cụ thể tình hình quý 4, thị trường tàu hàng khô thế giới tiếp tục diễn biến xấu, cạnh tranh cao dẫn đến doanh thu của VNA giảm 48% so với cùng kỳ, chỉ đạt 117 tỷ đồng. Chi phí giá vốn lại cao hơn doanh thu do sự tăng mạnh của giá nhiên liệu khi giá dầu FO và dầu DO cuối quý 4 lần lượt tăng 66% và 91% so với đầu năm 2016 nên VNA phải ghi nhận lỗ gộp hơn 18 tỷ đồng.

Các khoản mục chi phí cũng không được kiểm soát tốt khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng 41% và 16% so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo đã giải trình là do tình trạng tàu ùn ứ, chờ đợi tại cảng tăng, làm giảm hiệu suất hoạt động và tình trạng trì trệ của việc sửa chữa kéo dài hai tàu Mỹ Hưng và Vinaship Diamond.  

Kết thúc quý 4, VNA ghi nhận lỗ ròng hơn 51 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước, Công ty đạt  gần 18 tỷ đồng lãi ròng.

Theo đó, doanh thu cả năm đạt 532 tỷ đồng, giảm 23% so với năm trước và cũng chỉ thực hiện 82% kế hoạch. Với tình hình chi phí giá vốn, chi phí lãi vay và quản lý doanh nghiệp cao, lỗ ròng năm 2016 gần 99 tỷ đồng. Từ năm 2012 đến nay, hầu hết các năm, VNA đều phải ghi nhận lỗ.

Tổng tài sản thời điểm cuối năm giảm 10% so với đầu năm, chỉ 948 tỷ đồng. Nhưng nợ đã chiếm đến 92% với 871 tỷ đồng. Phần lớn khoản nợ là vay và nợ thuê tài chính dài hạn và ngắn hạn. Lỗ lũy kế của VNA hiện hơn 205 tỷ đồng./.

Tài liệu đính kèm:
20170123_20170120 - VNA - BCTC quy IV 2016.pdf