4 điều cần biết trước khi Fed công bố quyết định lãi suất

4 điều cần biết trước khi Fed công bố quyết định lãi suất

Hiện nhà đầu tư gần như chắc chắn Fed sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp ngày 14-15/03/2017 (giờ địa phương). Nếu điều này thực sự xảy ra thì đây sẽ là lần nâng lãi suất thứ 2 kể từ tháng 12/2016 và cũng là dấu hiệu các nhà lãnh đạo của Fed đang đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất trong năm nay.

“Đây là lúc để nâng lãi suất”, Dan North, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Công ty bảo hiểm Euler Hermes, cho biết.

Sau đây, CNNMoney đã dẫn ra 4 điều bạn cần phải biết trước khi Fed công bố quyết định vào lúc 14h ngày thứ Tư (giờ địa phương).

1. Một đợt nâng lãi suất cho thấy nền kinh tế đã khỏe mạnh hơn

Thị trường việc làm của Mỹ đang tăng trưởng khá mạnh, tỷ lệ thất nghiệp dao động ở mức thấp và tiền lương tiếp tục tăng cao. Những xu hướng tích cực trên đã dọn đường để Fed nâng lãi suất.

Được biết, Fed đã áp mức lãi suất 0% trong năm 2008 nhằm giúp cho thị trường nhà ở của Mỹ phục hồi trong suốt cuộc Đại suy thoái.

Tuy nhiên, hiện nước Mỹ đã tăng trưởng đủ mạnh để hứng chịu các đợt nâng lãi suất. Trước đây, Fed đã nâng lãi suất 2 lần trong tháng 12/2015 và tháng 12/2016. Và trong năm nay, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) dự định nâng lãi suất đến 3 lần.

Dẫu vậy, lãi suất vẫn đang ở mức rất thấp.

2. Đồ thị điểm của Fed

Hầu hết nhà đầu tư đều kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi suất vào ngày thứ Tư (15/03). Do đó, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào đồ thị điểm (Dot-plot) của Fed. Đây là đồ thị cho thấy lộ trình nâng lãi suất của cơ quan này trong năm nay và những năm tới.

3. Chủ tịch Fed sẽ đẩy lùi kế hoạch của Donald Trump?

Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ tổ chức cuộc họp báo vào ngày thứ Tư. Chắn chắn là bà sẽ bàn luận về nền kinh tế cũng như quyết định lãi suất của Fed. Tuy nhiên, có khả năng là bà Yellen sẽ được hỏi thêm về kế hoạch hủy bỏ đạo luật Dodd-Frank của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Được biết, Dodd-Frank đã được áp dụng sau cuộc khủng hoảng tài chính nhằm ngăn chặn các hành vi rủi ro của các ngân hàng trên Phố Wall. Tuy nhiên, theo quan điểm của Donald Trump, đây là một quy định rườm rà và ông đã lên kế hoạch loại bỏ phần lớn đạo luật này.

Trước đó, bà Yellen đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch khai tử Dodd Frank của Donald Trump. Liệu bà có tiếp tục bảo vệ đạo luật Dodd-Frank tại cuộc họp báo?

4. Số phận của Fed sẽ ra sao?

Vào tháng 4/2017, 3 vị trí thống đốc quan trọng của Fed sẽ mở ra. Ngoài ra, bà Yellen sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2018 và Phó Chủ tịch Stanley Fischer cũng hết nhiệm kỳ vào tháng 6/2018.

Tất cả vị trí của Fed sẽ được bổ nhiệm bởi ông Trump, người đã lên tiếng chỉ trích nặng nề về bà Yellen trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống. Giờ đây, ông có khả năng thiết lập lại Ban lãnh đạo của Fed theo ý mình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính dưới thời Donald Trump, Steven Mnuchin đã xoa dịu quan điểm của chính quyền mới về Fed kể từ lúc nhậm chức. Dù vậy, vẫn chưa rõ rằng liệu ông Trump có tái bổ nhiệm bà Yellen hay không./.