AirAsia lên kế hoạch lập hãng hàng không ở Việt Nam

AirAsia lên kế hoạch lập hãng hàng không ở Việt Nam

Hãng hàng không giá rẻ do nhà tài phiệt người Malaysia Tony Fernandes đứng đầu là AirAsia lên kế hoạch thành lập hãng hàng không Việt Nam, Bloomberg cho hay.

Cụ thể, hãng hàng không có ngân sách lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á này sẽ liên doanh với Gumin, CTCP Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên. Trong một thông báo gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán, AirAsia cho biết hãng hàng không mới dự kiến bay từ đầu năm 2018. Gumin sẽ nắm giữ 70% cổ phần công ty liên doanh mới và AirAsia sở hữu phần còn lại.

Việt Nam là quốc gia khá hấp dẫn đối với ông Fernandes, người đang tìm cách xây dựng một hãng hàng không giá rẻ ở châu Á, khi lưu lượng hành khách tăng trưởng 28%, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng của các quốc gia Đông Nam Á khác. Thị trường lớn thứ 5 trong khu vực này đã chứng kiến lưu lượng khách hàng nội địa tăng gấp đôi kể từ năm 2013. “AirAsia xuất hiện rất trễ ở Việt Nam nên sẽ đối diện với khá nhiều thử thách”, Brendan Sobie, chuyên gia phân tích hàng đầu tại Trung tâm Hàng không CAPA, cho hay. “Thị trường hàng không Việt Nam hiện đang được phục vụ khá tốt bởi 2  hãng hàng không giá rẻ là VietJet và Jetstar Pacific. Tốc độ tăng trưởng trong lưu lượng khách hàng có khả năng sẽ chậm lại trong vài năm tới vì thị trường hiện đã cân bằng hơn”.

Công ty liên doanh ở Việt Nam của AirAsia sẽ cần tới khoản đầu tư 1,000 tỷ đồng (tương đương 44 triệu USD), và AirAisa sẽ đóng góp 30% trong số đó sau khi tiến hành huy động vốn nội bộ, theo thông tin từ hồ sơ nộp lên sở.

Ông Kiên hiện là Giám đốc điều hành của Gumin ở Hà Nội, vốn được thành lập vào ngày 29/03/2017, theo thông tin từ trang web của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng là Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Thiên Minh (TMG), vốn đang sở hữu chuỗi khu nghỉ dưỡng và khách sạn Victoria ở Việt Nam và Lào. Còn CTCP Hàng không Hải Âu là một đơn vị trực thuộc TMG.

Trong nhiều năm qua, AirAsia đã thành lập các chi nhánh ở Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản. Bên cạnh đó, hãng hàng không này còn tập trung vào mô hình chi phí thấp và dài hạn cho hoạt động du lịch quốc tế thông qua đơn vị AirAsia X. AirAsia đã đặt hàng trăm máy bay với tổng trị giá hàng tỷ USD từ Airbus SE để đáp ứng tham vọng về tăng trưởng của mình, và đang trong quá trình bán đi một đơn vị cho thuê máy bay để huy động thêm tiền mặt.