Lợi suất trái phiếu Chính phủ xuống thấp nhất kể từ tháng 11/2016

Lợi suất trái phiếu Chính phủ xuống thấp nhất kể từ tháng 11/2016

Nỗi lo sợ về tình hình chính trị lẫn kinh tế trong thời gian gần đây đã khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang một kênh trú ẩn an toàn là trái phiếu Chính phủ, CNBC cho hay.

Chính điều này đã đẩy lợi suất trái phiếu xuống mức chưa từng thấy kể từ tháng 11/2016. Tuy nhiên, với khả năng thông tin xấu cứ tiếp tục xảy ra thì lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm có thể xuống mức 2%, hoặc thậm chí là 1.87% như thời điểm trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Sau đà hồi phục trong ngày thứ Hai, giá chứng khoán lại sụt giảm trong ngày thứ Ba do mối lo ngại về cuộc bầu cử sắp tới ở Pháp, và tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Tâm lý nhà đầu tư còn trở nên tồi tệ hơn khi Goldman Sachs công bố báo cáo lợi nhuận không đáp ứng được kỳ vọng và báo cáo lạm phát ảm đạm hồi thứ Sáu tuần trước báo hiệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng đã nâng lãi suất quá nhanh. Cùng với đó là nỗi lo lắng về cuộc tranh luận đang diễn ra tại Quốc hội về việc tài trợ cho Chính phủ vào ngày 28/04.

Trong phiên ngày thứ Ba, có lúc lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm rơi xuống 2.165% - mức thấp nhất kể từ ngày 10/11/2016 - và cuối cùng khép phiên ở mức 2.171%.

Nhiều nhà đầu tư tỏ ra thất vọng với Quốc Hội và chính quyền Donald Trump vì sự chậm trễ trong việc thực thi cải cách thuế và các biện pháp kích thích kinh tế. Điều này đã được xác nhận trong ngày thứ Hai khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steve Mnuchin, cho biết việc thực hiện cải cách thuế vào tháng 8 tới là rất khó để đạt được.

Các chiến lược gia đang theo dõi thị trường cổ phiếu với tâm trạng lo lắng vì sự sụt giảm của các cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang trái phiếu Chính phủ.

Bên cạnh đó, các đợt nâng lãi suất của Fed cũng tác động đến lợi suất trái phiếu Chính phủ. Kể từ khi báo cáo lạm phát giá tiêu dùng ảm đạm được công bố trong ngày thứ Sáu, kỳ vọng về các đợt nâng lãi suất của Fed đã giảm sút. Cụ thể, xác suất Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 6 tới đã giảm từ 60% xuống còn 40% tại thời điểm này.

Diễn biến của trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm khá quan trọng vì đây được xem là một thước đo chung về sự tự tin của nhà đầu tư và cũng được sử dụng để thiết lập lãi suất cho vay thế chấp và lãi suất cho vay thông thường./.