Sức mua tại chợ giảm, siêu thị tăng dịp lễ

Sức mua tại chợ giảm, siêu thị tăng dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, người dân tại TPHCM đi du lịch nhiều nên sức mua tại chợ giảm rõ rệt nhưng ở siêu thị vẫn tăng do giá bán sản phẩm giảm từ 5-49%.

Ngày lễ sức mua ở siêu thị tăng. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại Lotte Mart, quận 7, TPHCM vào ngày 30-4. Ảnh: YL

Theo ghi nhận trong các ngày từ 29-4 đến sáng 1-5 tại một số chợ ở TPHCM như chợ Hiệp Bình, Hiệp Bình Chánh, chợ Bình Triệu (quận Thủ Đức), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) và chợ Căn cứ (quận Gò Vấp) lượng người đi mua sắm không bằng ngày thường. Các tiểu thương tại chợ cho biết, sức mua giảm 10-50% so với thường ngày.

Anh Nguyễn Văn Hùng, chủ sạp thịt heo tại chợ Hiệp Bình, Thủ Đức cho biết, trong những kỳ nghỉ lễ kéo dài, người dân thành phố thường đi du lịch, về quê nên lượng tiêu thụ cũng giảm. Cụ thể, nếu ngày thường tiêu thụ khoảng 100kg thì trong mấy ngày lễ vừa qua chỉ khoảng 40kg/ngày.

Chị Trần Thị Hồng, kinh doanh gà chế biến sẵn tại chợ Hiệp Bình cũng cho biết, lượng tiêu thụ giảm gần một nửa so với ngày thường. Theo đó, vào ngày thường hay cuối tuần chị bán được gần 50kg gà thì mấy ngày lễ lượng thịt bán ra chỉ còn khoảng 25-35kg/ngày.

Tại chợ Hiệp Bình Chánh, chị Nguyễn Thị Tính, kinh doanh các loại rau, củ cũng than ế. Theo quan sát của chị, số lượng người đi chợ chắc phải giảm một nửa, theo đó lượng hàng bán ra cũng giảm mạnh.

“Ngày bình thường tôi bán được 40-50kg rau, củ thì nay chỉ còn 20-30kg. May mà tôi đã rút kinh nghiệm những đợt nghỉ lễ trước nên lấy vừa đủ, không bị ế hàng, đổ bỏ”, chị Tính nói.

Theo một đại diện của chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (huyện Hóc Môn), mặc dù chưa có số lượng thống kê chính thức vì đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng chắc chắn lượng hàng về chợ sẽ giảm bởi nhu cầu tiêu thụ giảm, các bếp ăn công nghiệp, trường học cũng đóng cửa.

Giá hàng hóa tại chợ, theo các tiểu thương ở mức ổn định. Ví dụ, rau muống, cà chua, cải ngồng ở mức 20.000 đồng/kg, thịt sườn heo 120.000 đồng/kg, gà nguyên con 120.000 đồng/kg, vịt 80.000 đồng/kg, cá lóc 45.000 đồng/kg, cá diêu hồng 59.000-60.000 đồng/kg…

Tại hệ thống một số siêu thị như Co.opMart, Big C, Lotte Mart, Emart theo ghi nhận thời điểm người tiêu dùng tới mua sắm đông đúc là khoảng 10-12 giờ và 17-21 giờ hàng ngày.

Chị Minh Hòa, nhà ở Nguyễn Oanh, Gò Vấp, đi mua sắm tại siêu thị Emart (Gò Vấp) cho biết, ngày lễ, gia đình chị không đi chơi xa nên cùng nhau đi siêu thị, vừa để mua sắm thực phẩm tổ chức tiệc cùng một số bạn bè, vừa là để cho hai con vui chơi.

Theo chị, ngày lễ đi siêu thị đông hơn ngày thường nên hơi bất tiện, tuy nhiên, dịp này nhiều mặt hàng khuyến mãi, lại có khu vui chơi nên chị vẫn chọn.

Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng truyền thông bộ phận quan hệ công chúng & đối ngoại của hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết, vào các ngày lễ từ 29-4 đến 1-5 sức mua tăng khoảng 10-15%, người tiêu dùng đến mua sắm rải đều trong ngày, tăng đột biến vẫn là các buổi tối cuối tuần. Sức mua tại Lotte Mart tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản, trái cây, rau quả… Bên cạnh đó các mặt hàng như bánh kẹo, đồ hộp, thời trang cũng được người tiêu dùng quan tâm. Giá cả hầu hết các mặt hàng đều ổn định, ít biến động.

Cũng theo ông Bình, các khu vực vui chơi tại Lotte Mart như kidzone, cinema, bowling, coffee… cũng thu hút khá đông đảo gia đình đến tham quan, giải trí trong dịp lễ.

Tại hệ thống siêu thị Co.opMart, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, do dịp lễ 30-4 tập trung vào ngày cuối tuần nên sức mua tại hệ thống Co.opNart tăng mạnh, gấp 2-4 lần so với ngày thường tùy theo ngành hàng. Trong đó, tập trung vào các loại thực phẩm tươi sống, một số thực phẩm chế biến sẵn, hàng đông lạnh, các loại bia, nước giải khát. Ngoài ra các sản phẩm gia dụng, thời trang do tham gia vào chương trình khuyến mãi mừng sinh nhật lần thứ 21 của Co.opMart nên cũng có sức mua tăng gấp đôi.

Dịp lễ này, các siêu thị giảm giá từ 5% đến 49% cho hơn 1.000 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

http://www.thesaigontimes.vn/159614/Suc-mua-tai-cho-giam-sieu-thi-tang-dip-le.html